Tác giả bài viết “người việt
nam hèn hạ”, Cô Hân Phan, sinh năm 1979, tốt nghiệp ngành Luật, đang là Giám đốc
của một công ty Truyền thông ở Sài Gòn.
Trang mạng xã hội lại một lần
nữa dậy sóng bởi bài viết ngắn của một cô gái rất trẻ nói về thực trạng đời sống
xã hội cũng như tâm tính, văn hóa, thói quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới
ánh mắt của cô nó đáng được gọi là hèn hạ cùng với hai chữ Việt Nam không được
viết hoa.
Thuyết phục
Bài viết dài nhưng thuyết phục
và rất dễ gây tranh cãi nếu người đọc nó với tư duy của những năm tháng mà đất
nước được tô đầy những màu hồng rực rỡ. Màu của chiến thắng, màu của lòng tự
hào dân tộc, màu của cường điệu và đôi khi tự cho phép vượt cả sự thật để xoa
bóp cơ bắp teo tóp của mình về mọi thứ, kể cả lòng nhân đạo và sự tự trọng cần
thiết.
Bài viết có tên: “Người việt
nam hèn hạ”, bắt đầu bằng một mệnh đề ngắn nhưng với sức mạnh của một trái bộc
phá:
“Bài viết này sẽ không có một
chữ việt nam nào được viết hoa. Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy
không? Không hề!”
Lần lượt từng vấn đề một, tác
giả bảy ra dưới ánh sáng của chiếc đèn giải phẫu. Cô soi rọi những góc ẩn mà
không ai muốn nhắc tới. Trước nhất, Hân Phan viết về thế hệ của cô, những người
lớn lên 40 năm sau khi đất nước gom vể một mối:
“Gần 40 năm thống nhất, việt
nam có hơn gì thời chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường… trong túi ai cũng có
một cái điện thoại di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm không
có, tương lai cho con cái không có… nhưng bia rượu chảy tràn lan mỗi ngày trong
quán nhậu. Người ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm
no, áo ấm.” Hạnh phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm
giàu, làm giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu
sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó! Tiếng súng không còn nổ ngoài đường.
Một cuộc chiến khác đậm chất
mafia, côn đồ đảo Sicily, chắc còn phải chào thua nhà cầm quyền việt nam trước
khả năng dùng “luật im lặng” của họ với dân mình. Cuộc chiến đó là rình mò, là
theo dõi, là cấm cản, là kiểm duyệt, là vu cáo, là bắt bớ, là dùi cui, là tù
đày, là chết không lý do, là bị bịt miệng tại tòa, là con cháu theo lời lãnh đạo
cầm gậy gộc ra ngoài đồng ức hiếp ông bà cha mẹ chòm xóm của mình vì họ đang giữ
đất.
Trong khi họ giữ đất cho ai?
Những đứa thanh niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Ðơn
giản thôi. Nó tin rằng nếu trung thành với cái thể chế mà nó đang phục vụ, thể
chế đó sẽ cho nó công việc ổn định, đặc quyền, đặc lợi hơn người. Vậy là nó nhắm
mắt làm theo, coi nhân dân là cỏ rác, cũng vì lợi ích cá nhân … gia đình nó- nếu
nó có nghĩ tới. Chứ ngoài ra, liệu còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin vào
lúc này? Ðừng nói với tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản”
nhé! Hỏi những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có trôi chảy không?
Tôi đã thử rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn những điều
mà trường học gọi là “phản động.”
Đọc tới đây chắc nhiều người
trong chúng ta vẫn cho rằng cô gái này đang nói ai đấy chứ không phải
mình….nhưng khoan đã, hãy bình tỉnh với những giòng kế tiếp. Tôi chắc rằng
trong đó sẽ có chúng ta, kể cả tôi, người đang đọc thật kỹ từng con chữ để mong
tìm ra có gì quá đà trong bài viết này không, thế nhưng tôi chỉ thấy mình là một
cá nhân trong đám người khổ sở, sợ sệt, yếu ớt.
“Cuộc chiến này được khoác
lên chiếc áo bảo vệ hòa bình, tự do, hạnh phúc. Còn bên trong là để bảo vệ quyền
lợi, quyền lực cho một nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc răng cùng gặm
vào xương máu người nghèo, người thất học, người bán buôn lương thiện hàng
ngày. Những người mỗi ngày chỉ biết tạ ơn trời phật đã cho chúng con một ngày
yên ổn làm ăn, không bị cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị CSGT thổi phạt kiếm
ăn, không bị đội dân phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-lét để sờ soạng,
không bị cắt tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm thiu ngộ độc, không bị bệnh đột
ngột phải vào bệnh viện nằm gầm giường chờ chết…
Thế là cái dân tộc đầy sợ sệt,
bất an đó cuống cuồng kiếm tiền, cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo cho
cái thân mình. Họ còn biết làm gì nữa?
Và khi họ chăm chắm vào tiền
và sự yên ổn cho mình, họ để mặc cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản
phẩm của công thức: Bên trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính quyền
côn đồ, có tiền là ra luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy những con người thờ ơ với
người khác, chỉ còn biết nghĩ tới mình + Bên dưới, chúng nhận ra một đám người
khổ sở, sợ sệt, yếu ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên
trên, tránh né bên cạnh… ức hiếp bên dưới.”
Sau một lúc vẽ ra khung cảnh thật đang xảy ra chung quanh
mình, tác giả lặng lẽ than thở:
“Sao mà tôi sợ bọn người đó
như thế?”
Bọn đó tập trung vào các cơ
quan công quyền, làm quản lý, làm công an, làm công chức,… làm “đầy tớ” của
nhân dân!
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ
cũ của Đông Yên hồi năm 2014.
Citizen photo
Citizen photo
Bọn công bộc đó đã cùng nhau
đẩy những cụ già bỏ quê bỏ xứ, lên Sài Gòn ngồi vạ vật dầm mưa dãi nắng suốt
ngày đêm, ngày này qua tháng nọ để kêu oan.
Tôi sợ bọn chúng vì bọn chúng
đông quá, đông như kiến cỏ. Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày ngày bóp chết mọi ước
mơ, triệt tiêu mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng vào nữa là hoàn hảo để
tạo ra một nền kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt, quay cuồng trong dối trá
và danh lợi. Ðáng sợ hơn, cuộc sống ấm êm no đủ của chúng nhờ vào tính cơ hội –
thu vén lại là sự thèm khát của những tầng lớp khác. Khiến cho những con thiêu
thân non trẻ khác lao vào như một cơ hội ngàn vàng.
Bọn này tiếp tay cho bọn con
buôn cũng lưu manh không kém. Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày, con
cháu chúng ta uống sữa độc mỗi ngày, chúng ta đi trên những con đường hiểm họa
mỗi ngày, chúng ta tiêu dùng những gì chúng mang tới, chúng ban phát, với giá
mà chúng ấn định, với mức thuế mà chúng muốn,… không còn một lựa chọn nào khác.
Không biết làm gì khác, không có phản ứng gì khác! Vì chúng ta lương thiện.
Tôi nghĩ đến bọn này khi tôi
đọc tin về tên bác sĩ lợi dụng lúc mẹ của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn
hãm hiếp đứa bé mới 3 tuổi.
Tôi đọc tin ông bà chủ đánh
trẻ làm công đến thương tật.
Tôi đọc tin một gã thanh niên
có học chặt chém bạn gái mình thành từng khúc chỉ vì một chiếc xe máy và chút
ít tài sản.
Tôi đọc tin bọn chủ… lơ xe vứt
xác hành khách bị lèn chết giữa đường mà cả xe không ai phản ứng.
Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ
với thầy giáo để được điểm tốt.
Tôi đọc tin người đi đường bị
cướp, may mắn giật lại được túi tiền, nhưng túi rách, tiền bay ra, xung quanh
thiên hạ xúm lại nhặt, nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại
đồng nào. Thay vì bị 1 đứa cướp, anh ta bị cả con đường đè ra mà cướp… Còn rất
nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và
hèn hạ thế? Dĩ nhiên không chỉ có mình tôi biết đau đớn vì những điều đó.”
Còn văn chương xã hội chủ
nghĩa thì sao? Hân Phan không ngại chút nào khi lôi ra từng cuốn sách đóng mốc
lên meo của chủ thuyết văn chương phải đạo, hay văn chương than khóc, cho chúng
ta nhìn ngắm:
Chúng ta có cả một thứ to tát
mà tôi tạm gọi là “nền văn chương than khóc.”
Trong những tác phẩm thi ca
xuất bản từ khoảng 20 năm trở lại đây, tôi không dám nói mình đọc nhiều hay
nghe nhiều, nhưng tôi cố gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm kiếm một
tác phẩm nó xứng đáng làm cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi thực sự là “cần
cù, nhân hậu, thông minh, kiên cường, bất khuất, đoàn kết thương yêu nhau,…” một
cách đúng nghĩa.
– Loại mờ nhạt, rẻ tiền, xúc
cảm vu vơ, vụn vặt, vô thưởng vô phạt.
– Loại có trăn trở, có suy
tư, nhưng toàn đau đáu những nồi niềm xưa cũ, tương lai chả biết phải vứt đi
đâu và vứt cho ai?
– Loại mạnh mẽ hơn, trực diện
hơn, nhưng tầm vóc tác phẩm chỉ ở mức gẩy lên 1 tiếng đàn, rồi thôi!
Tinh thần chúng ta đang được
nuôi dưỡng bằng những thứ chỉ đến mức đó thôi.”
Nút thắt của những điều mà
tác giả vừa nói phải chăng chỉ do mô hình sai lầm là chủ nghĩa cộng sản hay do
sự dung túng, lộng hành và tiếm quyền của người cộng sản? hay do xã hội đang
run sợ trước họng súng đến nỗi không còn một phản ứng nào đáng được gọi là con
người? Hân Phan thẳng thắn chỉ ra, chỉ một phần thôi, tuy rất lớn, và tất cả
người Việt phải nhìn thấy trách nhiệm ấy thuộc về mình, từng người một. Tác giả
viết:
“Vậy cái gì đã gây nên nông nỗi?
Tôi không muốn tạo ra sự hiểu lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản.
Nhiều người rất cực đoan, nói
ra cái gì sai, họ cũng đổ vấy hết cho cộng sản. Nhưng cộng sản tệ đến thế mà
cai trị được chúng ta đến ngày giờ này, thì chúng ta cũng tệ không kém!
Tôi chỉ nghĩ đến một điều,
cái gì đã làm cộng sản tồn tại lâu như thế?
Ngoài sự cấu kết quyền lực-quyền
lợi để cùng bảo vệ lẫn nhau, cộng sản đã làm gì để chúng ta thành ra một dân tộc
việt nam hèn hạ tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ như ngày hôm nay? Ngoài sự
mafia, côn đồ, trấn áp bằng sợ hãi, giáo dục một cách ngu dân ra, chúng còn làm
gì nữa?”
Là một người tốt nghiệp trường
luật, Hân Phan hiểu rõ mình đang nói gì khi chứng minh rằng đạo đức hỗ trợ pháp
luật trong những ngóc ngách mà pháp luật không thể vói tới. Đạo đức, tiếc thay
đã biến dạng thành khuôn mặt tươi cười của ác quỷ.
“Ai từng học luật đều biết,
khi quy phạm pháp luật không điều chỉnh được, thì hành vi con người sẽ phải điều
chỉnh bởi quy phạm đạo đức. Pháp luật không theo con người lên giường, vào
toa-lét, xuống bếp. Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong ngõ ngách tâm hồn.
Pháp luật cũng không ép tạo ra đạo đức. Chính sự vô thần vô thánh, không thừa
nhận đức tin mà cộng sản triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được dân tộc này đã
hun đúc ra những con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa độc
vào miệng con nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ, …Vì những người này họ không sợ,
hoặc họ tin rằng họ sẽ tránh được sự trừng trị của pháp luật. Khi pháp luật
không trị được mà người ta không sợ luân hồi, không sợ quả báo, không sợ bị đày
xuống địa ngục… thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không dám làm?”
Tác giả hỏi mình mà sức mạnh
của nó làm cho hầu hết chúng ta phải thổn thức, tác giả viết: “Tôi có cảm giác
như mình đang sống giữa một bầy đàn hỗn loạn nhưng hoang vu, hỗn loạn về vật chất
– nhưng hoang vu về tinh thần. Bạn có thấy như thế không?”
Và bây giờ là chúng ta, tất cả
chúng ta, những người có trách nhiệm với ngôi nhà mang tên Việt Nam nhưng đang
giương mắt nhìn ngoại bang cấu kết với bọn lãnh đạo làm mất dần đất nước, hay
ít ra mất hẳn cái gọi là lòng yêu nước, vốn luôn bị lợi dụng trong các cuộc chiến
tranh “thần thánh”.
“Mặt phải, chúng ta ra rả
trên báo mỗi ngày là “Mỹ đã đến biển Ðông,” “bà Hillary dọa TQ không nên gây hấn,”…
để mong lòng dân yên ổn. Mặt trái, chúng ta tổ chức ngày hội gặp gỡ những lớp
cán bộ đã từng được Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả đám chóp bu việt
nam. “Ðĩ” chưa từng thấy! Chưa có cái chính quyền nào mà “đĩ” như chính quyền
việt nam hiện tại. Dựa hơi mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho trót. Lá mặt
lá trái như thế bảo sao quốc tế nó không khinh?
Còn dân việt nam thì sao? Dám
cầm súng đánh TQ hay đánh bất cứ thằng nào xâm lược việt nam nữa không? Mà cầm
súng để làm gì? Kết quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy cả rồi, không cần
nói nữa.
Và cả bọn hèn hạ chúng ta
đang ôm lấy nhau, hồi hộp chờ đợi hồi chuông báo tử.”
Hân Phan thố lộ với chúng tôi
bài viết đã xuất hiện cách đây nhiều năm, và mỗi lần nó ồn ào trở lại thì một lần
gây tranh cãi. Cô cũng có ý định sửa lại nó nhưng sau vài năm sự mong muốn ngày
một nhạt dần vì không có một dấu hiệu nào cho thấy một chút hy vọng, dù mong
manh có thể thay đổi xã hội và con người Việt Nam.
“Thật ra nếu mà cháu sửa thì
cái ý nó sẽ khác đi một chút chứ không phải là sửa từ ngữ, vì bài đó rất dài mà
lúc đó còn lãng mạn, còn kỳ vọng nhiều thứ lắm nhưng bây giờ thực sự nó khó làm
cho người ta hy vọng. Khi viết thì ý tứ bài đó nó có thể khác đi một chút.”
Khi được hỏi phản ứng của người
đọc ra sao trước bài viết nặng ký như vậy, Hân cho biết:
“Trời ơi, người ta khen thì
cũng có khen nhưng người ta vào người ta chửi cháu không còn gì hết! Nhưng cháu
không có phản hồi ai hết vì những gì muốn nói thì mình đã nói hết rồi. Mình viết
bài đó không phải để tranh luận, nếu có người suy nghĩ khác người ta không đồng
ý họ chửi mình là thiếu giáo dục, không có tinh thần dân tộc…nhưng cháu nghĩ
không cần thiết tranh luận với những người đó. Chuyện người ta nghĩ khác mình
thì cũng là chuyện bình thường.
Hơn nữa thực ra cháu nghĩ là
mình bị theo dõi lâu rồi, trong inbox hay trong mail cháu vẫn để đó cho họ đọc
vì họ càng đọc thì càng thấy mình không có động cơ gì xấu hết mà mình chỉ muốn
cho xã hội tốt hơn thôi nên kệ họ. Cháu có rất nhiều bạn bè làm an ninh làm này
làm kia nhưng cháu vẫn coi mỗi người một con đường, mỗi người một chí hướng thì
họ làm gì họ làm còn mình cũng không có ý nghĩ hằn học hay cái gì cũng đổ cho cộng
sản…cho nên cháu không sợ. Việc gì phải sợ, sợ thì mình đã không viết rồi.”
Đóng bài giới thiệu này lại
tôi nhận ra thêm một điều nữa về mình: Suốt cả bài viết mặc dù tác giả không hể
viết hoa hai chữ Việt Nam, nhưng tôi lại thiếu can đảm để làm điều ấy. Có một cảm
giác mong manh nào đó vẫn thiêng liêng lắm trong tiềm thức của tôi mặc dù biết
rằng chính mình không xứng đáng để viết hoa hai chữ Việt Nam nữa.
No comments:
Post a Comment