Bài Nói Chuyện Của Tướng Trung Cộng Lưu Á Châu
Thượng tướng Lưu Á Châu sinh năm 1952, là
con trai cố Thiếu tướng Lưu Kiến Đức và là con rể của Chủ tịch nước Lý Tiên
Niệm, vợ ông là Lý Tiểu Lâm hiện là Phó Chủ tịch hội hữu nghị đối ngoại Trung
Quốc. Ông còn là nhà văn quân đội, nhà bình luận quân sự của Trung Quốc. Lưu Á
Châu từng du học và sinh sống ở Mỹ một thời gian lên tới gần 10 năm. Mấy năm
trước từng giới thiệu quan điểm và phân tích cá nhân về quan hệ quốc tế với
tầng lớp lãnh đạo cao cấp trong đảng và quân đội Trung Quốc. Theo tìm hiểu,
những quan điểm của ông đã gây được sự chú ý mạnh mẽ của một số tướng lĩnh và
giới phân tích chiến lược ở Trung Quốc, trong đó là giới sỹ quan cấp trung
trong quân đội. Hiện Lưu Á Châu đảm nhiệm chức phó Chính ủy trong Bộ Tư lệnh
Không quân Trung Quốc.
Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của
tướng Lưu Á Châu tại một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Côn Minh. (Ngày 10/05/2010)
—————
Tôi là người kế
tục của văn hóa Trung Hoa, cũng là người phê phán nó. Trước đây, đầu tiên tôi
là người kế tục nó, sau đó mới trở thành người phê phán nó. Hiện tại, đầu tiên
thì tôi phê phán nó, sau đó mới là người kế tục. Lịch sử của Phương Tây là nền
lịch sử cải tà quy chính từ ác trở thành thiện. Lịch sử của Trung Quốc thì
ngược lại, là một bộ lịch sử đổi từ thiện sang ác.
Phương Tây cổ đại
thì cái gì cũng cấm, chỉ là không cấm cái bản năng của con người. Ở Trung Quốc
thì cái gì cũng không cấm, chỉ cấm độc nhất mỗi bản năng. người Phương Tây có
cái hay là thể hiện được bản thân họ, thể hiện được lối tư duy, tư tưởng của cá
nhân, dám thể hiện cả bản thân đang lõa thể.
Người Trung Quốc thì
chỉ biết mặc quần áo che ở bên ngoài, đem cả quần áo phủ lên tư tưởng. Việc mặc
quần áo dễ hơn là cởi nó ra, người Phương Tây dám biểu đạt góc tối tăm của bản
thân, do đó họ sẽ nhận được ánh sáng soi rọi, do đó tư tưởng của họ tung hoành
khắp nơi như vó bảo mã.
Chúng ta lại đi ca
tụng vinh quang của bản thân, kết quả thì đem tới ngàn năm tăm tối. Triết gia
người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel đã nói “Trung Quốc không có triết học”.
Tôi cho rằng Trung Quốc mấy ngàn năm qua không hề sản sinh ra được tư tưởng gia
nào. Tư tưởng gia mà tôi nói tới ở đây là những nhà tư tưởng có cống hiến kiệt
xuất cho tiến trình văn minh của nhân loại như Hegel, Socrates, Platon.
Lão Đam (Lão Tử),
anh nói xem có phải là tư tưởng gia không? Chỉ dựa vào cuốn sách “Đạo Đức Kinh”
hơn 5 nghìn chữ mà cũng trở thành tư tưởng gia? Đó là chưa nói đến “Đạo Đức
Kinh” của ông ta có vấn đề. Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không?
Hậu nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào? Làm thế nào để đánh giá
tác phẩm của ông ta? Tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người Trung Quốc
chúng ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta
chỉ cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực.
Nếu Nho học là một
thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn giáo, nếu là tín ngưỡng, là ngụy tín ngưỡng;
còn nếu cho nó là một thứ triết học thì nó là thứ triết học của xã hội quan
trường. Từ ý nghĩa này mà nói, Nho học có tội với người dân Trung Quốc. Trung
Quốc không có tư tưởng gia, chỉ có mưu lược gia. Xã hội Trung Quốc là một xã
hội lấy binh pháp làm trọng, người Trung Quốc chúng ta tôn sùng từ cửa miệng
các mưu lược gia. Người đời lại nhớ nhiều nhất tới một kẻ chẳng được xem là
thành công như Gia Cát Lương, tâm can của ông ta không phải là rộng rãi tốt đẹp
gì, dùng người cũng không được chuẩn. Có tư liệu chứng minh rằng ông ta là
người lộng quyền. Một kẻ như thế này lại được nâng lên một tầm cao có thể dọa
người, đây cũng là một bằng chứng cho thấy tâm hồn của dân tộc Trung Hoa chúng
ta.
Dưới hình thái của
xã hội hiện tại, có 3 loại hành vi đang rất thịnh hành:
1. Thuật ngụy biện.
Con trai tôi năm
nay thi đỗ vào khoa báo chí của một trường đại học, khoa báo chí của trường này
là một trong những nơi có khoa báo chí tốt nhất toàn Trung Quốc. Tôi nói với
con trai “Đưa giáo trình lại đây bố xem thử”. Sau khi xem qua thì tôi nói rằng
giáo trình này không đáng để xem. Trong cuốn sách có một đoạn luận: người Trung
Quốc đã phát minh ra thuốc súng, thuốc súng này sau khi truyền tới Châu Âu, phá
vỡ những thành lũy phong kiến được xây dựng từ thời Trung Đại ở đây. Đây rõ
ràng là một câu chuyện tiếu lâm. Anh phát minh ra thuốc súng đánh thủng bức
tường thành của chế độ phong kiến, thế còn tường lũy phong kiến của bản thân
anh tại sao lại không phá đi? ngược lại còn được xây dựng kiên cố hơn?
Ở Đại học Quốc
phòng Trung Quốc, khi thảo luận về vấn đề Đài Loan, có một quan điểm nghiêng về
phía thị trường: Đài Loan giống như một ổ khóa, nếu như vấn đề Đài Loan không
giải quyết được, nó sẽ như một ở khóa khóa chặt cánh cửa đi ra ngoài của Trung
Quốc, Trung Quốc sẽ không thể vươn ra biển lớn được. Đấy chính là ngụy biện,
tôi chỉ cần nói 1 câu là có thể đưa anh trở về thực tế. Tây Ban Nha sau khi trở
thành cường quốc trên biển rồi, lại không hề ngăn cản láng giềng của họ là Bồ
Đào Nha cũng trở thành một cường quốc về biển. Eo biển Manche của Pháp chỉ rộng
có 28 hải lí, nước Anh đã ngăn cản nước Pháp trở thành cường quốc hải quân
không? Việc Trung Quốc mất đi thời cơ lịch sử để trở thành cường quốc hải quân
là do giai cấp thống trị lâu đời ở Trung Quốc không hề có khái niệm về quyền
lợi biển.
2. Đối ngoại nhu
nhược, đối nội tàn nhẫn
Văn minh Châu Âu
và văn minh Trung Hoa đều có bước khởi đầu gần như cùng thời điểm, tuy nhiên
Châu Âu hình thành nên rất nhiều quốc gia nhỏ, Trung Quốc trở thành một đế quốc
thống nhất rộng lớn. Nói đến đây, chúng ta luôn tự hào về điều này. Kỳ thật
việc Châu Âu trở thành nhiều nước nhỏ là một biểu hiện của tự do về tư tưởng.
Nhiều thứ có liên quan tới văn minh nhân loại đã được sản sinh từ những nước
nhỏ bé bị chia cắt này, ngược lại Trung Quốc chúng ta đã có những đóng góp gì
cho nền văn minh thế giới? Thống nhất giang sơn và thống nhất tư tưởng nhất
định có một mối liên hệ nào đó. Xã hội mưu lược là một xã hôi có tính hướng
nội.
Tôi đã từng nghiên
cứu kĩ những khác biệt giữa hai nước Trung-Mỹ: Trên phương diện đối ngoại của
Trung Quốc về cơ bản là nhu, ở mặt đối nội thì là cương, nước Mỹ thì lại tương
phản với điều này: về đối ngoại là cương, đối nội là nhu. Tôi không nhớ rõ là
đã viết trong cuốn sách nào đã từng nhắc tới vấn đề này, có thể là trong cuốn
“Chiến tranh với Đài Loan và đánh giá những rủi ro” đã có kết luận thế này:
Việc này là do sự khác biệt về văn hóa quyết định. Trung Hoa có một nền văn hóa
đóng chặt, hướng nội, nước Mỹ có nền văn hóa mở, có tính hướng ngoại.
Lối suy nghĩ thống
nhất là lối nghĩ của văn hóa hướng nội. Điều này cũng giải thích nguyên nhân
tại sao người Trung Quốc chúng ta đứng trước những kẻ xâm lược nước ngoài thì
lại trở thành những con dê, đứng trước đồng bào mình thì lại trở thành những
con sói. Chỉ cần khoảng 100 lính Nhật Bản, lại có thể dẫn cả một đoàn tù binh
lính Quốc Dân Đảng tới 5 vạn ngườ tới Yến Tử Cơ để hành quyết. Đừng nói là phản
kháng, bọn họ đến cả dũng khí chạy trốn cũng không có. Ở chiến dịch Thái Vu
trong chiến tranh giải phóng (chiến tranh Quốc Cộng 1946-1949), chỉ có 3 ngày,
chúng ta đã đánh tan 7 sư đoàn với hơn 56,000 người. Sau chiến dịch, Vương Diệu
Vũ đã nói: “5 vạn đầu lợn, kêu Cộng quân đi bắt, trong 3 ngày cũng bắt không
hết”. “Người Trung Quốc muốn đánh người Trung Quốc, đó mới gọi là dũng mãnh”.
3. Thấp hèn, đê tiện
Sự thấp hèn về
tinh thần tất nhiên sẽ dẫn tới những hành vi đê tiện, Tinh thần cao thượng sẽ
dẫn tới những hành động cao thượng. Khoảng 20 năm trước gì đó, khu nhà tôi đang
ở có phát sinh một sự việc: Một đôi vợ chồng cãi vã đòi li hôn, người chồng đem
bồ mới về ở trong nhà, sau đó cãi nhau to, người vợ leo lên đỉnh tòa nhà để
nhảy lầu. Người xem đứng xung quanh rất đông, có người vui sướng trước cảnh này
kêu to: “mau nhảy đi, mau nhảy đi!!!” Sau đó cảnh sát tới đem người cứu xuống,
những kẻ đứng xem thậm chí còn tỏ vẻ tiếc nuối.
Tôi chỉ thở dài
một tiếng, trở về nhà mở ti vi lên xem. Trên ti vi đang chiếu một sự việc có
thật: Ở nước X, theo tôi nhớ là Hungary thì phải, vào hơn 70 năm trước, có một
người thợ mỏ sắp tổ chức hôn lễ với vợ, trong lần xuống hầm mỏ cuối cùng trước
lễ cưới thì bị sụp hầm mỏ, người thợ mỏ vĩnh viễn không quay trở lên được nữa.
Người vợ sắp cưới không tin rằng vị hôn phu của mình đã ra đi mãi mãi, liền chờ
đợi anh ta suốt 70 năm. Mấy ngày trước người ta dọn dẹp lại toàn bộ khu mỏ,
trong một đường hầm sâu tích đầy nước người ta tìm thấy một thi thể, chính là
thi thể mà hơn 70 năm trước bị chôn vùi của vị hôn phu bất hạnh đó.
Bởi vì không có
không khí, lại được ngâm trong nước đầy khoáng chất trong hầm mỏ, anh ta trông
vẫn còn trẻ như 70 năm trước. Người vợ anh ta thì đã già tóc bạc trắng, bà ấy
đã ngồi khóc bên cạnh thi thể người chồng của mình, sau đó đã có một quyết
định: tiếp tục tổ chức lễ cưới với người chồng của mình. Đó là một cảnh hết sức
cảm động: Một bà lão hơn 80 tuổi mặc áo cưới trắng tinh, tóc cũng bạc trắng.
Người chồng của bà, với hình dáng thanh niên nằm trong một cỗ xe ngựa kéo. hôn
lễ và tang lễ được tổ chức cùng lúc. Nhiều người đã rơi nước mắt vì cảnh này.
Việc có thể khảo
nghiệm chuẩn mực đạo đức của người Trung Quốc chúng ta chính là vụ 11 tháng 9
của nước Mỹ. Vụ 11 tháng 9 tuy không làm thay đổi thế giới, nhưng đã làm thay
đổi nước Mỹ. Đồng thời sau vụ 11.9 thì thế giới rất khó quay về thời điểm trước
vụ việc này xảy ra. Khi vụ 11.9 xảy ra, ở nước ta (Trung Quốc) chí ít là trong
một khoảng thời gian thì được bao phủ bới một bầu không khí không được tốt. Vào
đêm ngày 12 tháng 9 năm đó, sinh viên 2 trường Đại học Bắc Kinh và đại học
Thanh Hoa đang đánh trống gõ chiêng ầm ĩ. Tôi nói đó là do đội bóng đá quốc gia
Trung Quốc còn chưa lên tuyến trước ra sân, ngày ra sân của đội là ngày 7 tháng
10 cơ, đó là trận cuối, Trung Quốc sẽ đá với UAE, nếu thắng thì sẽ được tham dự
vòng chung kết Worldcup. Cách một thời gian tôi mới biết các sinh viên Trung
Quốc đang hoan hỉ chúc mừng nước Mỹ bị đánh bom khủng bố vào tòa tháp đôi.
Nước ta có một
đoàn đại biểu, lúc đó đang ở thăm nước Mỹ, lúc xem tòa nhà thương mại thế giới
bị máy bay bọn khủng bố đâm vào, những người trong đoàn tham quan liền không
kìm được cảm xúc, đứng dậy vỗ tay hoan hô. Dưới quá trình ngâm tẩm văn hóa như
thế, chúng ta không thể trách họ được, bọn họ đã không thể khống chế nổi bản
thân nữa. Kết quả là bị tuyên bố là những vị khách không bao giờ được hoan nghênh.
Tôi ở Bộ tư lệnh Không quân đóng tại quân khu Bắc Kinh, vào những ngày đó có bộ
đội tới thăm, tôi đều hỏi họ có cái nhìn như thế nào về vụ 11 tháng 9? Họ đều có một câu đáp án như nhau “Khủng bố
đánh rất tốt”. Sau đó tôi nói “chuyện này rất bi thảm. Nếu như những người này
yêu Trung Quốc, thì còn ai có thể cứu được Trung Quốc?”
Truyền thông thì
càng không đáng nhắc tới, chỗ mà không có tin tức nhất lại chính là trên mặt
báo. 1997 công nương Anh Diana gặp tai nạn xe hơi và qua đời. Cho dù cá nhân
công nương Diana là thế nào, hoàng gia Anh như thế nào, cô ấy ít nhất cũng có
giá trị tin tức báo chí. Tất cả các báo chí, truyền thông trên toàn thế giới
đều có tin tức về sự kiện này ngay trên trang nhất, chỉ có truyền thông Trung
Quốc là duy nhất không có tin tức này. Vào ngày hôm đó thì trên các báo lớn nhở
ở Bắc Kinh đăng tin này “Các em học sinh tiểu học và trung học ở Bắc Kinh bắt
đầu khai trường”. Bản tin này có khác nào đăng lên trang nhất các báo “Người
Bắc Kinh hôm nay đã ăn sáng rồi”.
Vào sáng ngày hôm
sau xảy ra vụ 11 tháng 9, tôi ngồi bên ti vi xem tiết mục “bình luận tiêu điểm”
và muốn xem những người được mệnh danh là “cái loa phát thanh của Trung Quốc”
bình luận sự kiện này như thế nào. Kết quả là hôm đó tiết mục bình luận tiêu
điểm lại nói về tổ chức đảng ở nông thôn làm thế nào để tăng cường tính vững
mạnh của tổ chức. Cái bạn thực sự muốn xem? Làm gì có mà xem. Bạn không muốn
nghe nhất thì lại được phát đi phát lại cả buổi, những cái loa phát thanh của
đảng họ hoàn toàn không quan tâm người ta muốn gì.
Vào năm 1999, Nước
Mỹ và khối Nato đánh bom liên bang Nam Tư, Trung Quốc có ra mặt 1 lần, cái giá
của lần ra mặt này là sứ quán Trung Quốc ở Beograd bị ném bom. Lần này thì suýt
tí chút nữa cũng phải xuất đầu, sau đó dưới sự dàn xếp của TW đảng, đứng đầu là
đồng chí X đã kịp thời xoay chuyển cục diện. Nền văn hóa của chúng ta như toa
tàu tốc hành, quán tính rất lớn, đem theo chúng ta – những người thiếu hụt về
chuẩn mực đạo đức lao nhanh như gió về bến cuối.
Có người vào lúc
đó còn đề xuất nhân cơ hội này đánh chiếm Đài Loan, nhân dịp loạn lạc này, giơ
tay là lấy được. Tôi có thể hiểu được tâm tình của những đồng chí này, nhưng
thực tế thì đấy không phải là thời cơ tốt. Vào lúc đó tôi nghĩ rằng, sự kiện
11/9 đã làm chết nhiều người vô tội. Sinh mạng con người là thứ quý giá nhất
trên thế giới, những người bị thiệt mạng này họ chẳng có liên quan gì tới chính
phủ Mỹ. Người Trung Quốc chúng ta dùng thái độ này để đối đãi với họ, thì người
ngoài cũng sẽ đối đãi với chúng ta như thế. Đối lập với việc này là thảm án Dover ở nước Anh.
Vào mấy năm trước,
một nhóm người Phúc Kiến chui vào thùng xe tải bịt kín để nhập cư lậu vào nước
Anh qua eo biển Dover, do nằm trong thùng xe bị bít kín nhiều giờ liền nên họ
đều bị chết ngạt, chỉ còn 2 người còn sống. Sau khi sự việc được đưa ra ánh
sáng, đại sứ quán Trung Quốc ở Anh đã không có một nhân viên nào xuất hiện, sau
đó chính người Dover đã tự tổ chức lễ truy điệu cũng như buổi đốt nến tưởng
niệm các nạn nhân xấu số. Có nhiều trẻ em đã tham gia, trên tay cầm những đồ
chơi do Trung Quốc chế tạo.
Nhân nói về đồ
Trung Quốc, hiện nay trên thế giới thì có tới 90% đồ chơi trẻ em đều là “Made
in China”. Có phóng viên hỏi trẻ em: “tại sao em
lại tới tham gia buổi lễ tưởng niệm này?” Đứa bé nói “bọn họ cũng là người mà.
Những đồ chơi chúng em cầm trong tay hiện giờ rất có thế là do những người này
chế tạo”. Trong toàn buổi lễ tưởng niệm, không hề có bóng dáng một người Trung
Quốc nào ở hiện trường. Thế nào gọi là văn minh? Tôi đang tư khảo suy nghĩ.
①Gọi
khủng bố là hành động đúng.
Dưới sự giáo dục
của nền văn hóa Trung Quốc, đã sản sinh ra những lớp người đặc biệt. Đầu tiên
là họ xem nhẹ mạng sống của bản thân, rồi xem nhẹ cả tính mệnh người khác, của
tổ quốc như xem một vở kịch. Ngay cả bản thân họ còn không xem việc nắm giữ sinh
mệnh là một quyền,họ cũng không muốn cho người khác có quyền đó. Lỗ Tấn từ mấy
mươi năm trước đã từng phê phán trong “kẻ xem trò náo nhiệt” kiểu tâm thái đã
được luyện thành như thế. Người Trung Quốc xem người ta giết người, không có ai
là không hoan hỉ náo nhiệt.
Giai cấp thống trị
cố ý mang người ra giữa chống đông người để giết, người dân bị thống trị cũng
hoan hỷ hưởng thụ khoái cảm của tầng lớp thống trị, nhất là những lúc sắp bình
minh người ta xử tử tù nhân, liên tục ba ngày thì có thể nói là người đông như
kiến cỏ. Ngay cả những sới bạc nhỏ cũng gầy sòng ở đó được. Người ta còn lấy
một ít máu của tử tù nhúng vào bánh màn thầu. Ngày nay đã không còn kiểu xử tử
như thế, nhưng người dân vẫn cứ thích kiểu khai đình như thế.
Ngày xưa vào mùa
xuân còn đi xem người ta xử trảm Đàm Tự Đồng cùng với 5 đồng chí của ông ta như
thế (1) thì trong chiến tranh Giáp Ngọ 1894 sao lại không mất Đài Loan được kia
chứ? Con cháu họ – chính là chúng ta, nếu như chúng ta giống y như họ, vậy thì
làm sao có thể giải phóng thu hồi Đài Loan? Trên xe bus công cộng có một kẻ lưu
manh đánh người, những người khác lại im lặng không dám ho he gì. Chẳng lẽ lại
dựa vào những người này đi giải phóng Đài Loan? Dựa vào những người này đi thực
hiện chính sách bốn hiện đại hóa (Chương trình bốn hiện đại hóa do Đặng Tiểu
Bình đề ra bao gồm hiện đại hóa công nghiệp, hiện đại hóa nông nghiệp, hiện đại
hóa quốc phòng, hiện đại hóa nền khoa học kĩ thuật để đưa Trung Quốc vào hàng
ngũ những nước đứng đầu) thì có tác dụng gì chứ?
Lúc tôi tập thể
dục buổi sáng có xem ti vi, trong lúc phát quảng cáo ở tiết mục “tin tức buổi
sáng” thì sản phẩm được bán chạy nhất là gì? là cửa chống trộm. Đây là bi kịch
của một dân tộc. Các anh xem thử xem cái nhà các anh ở có giống một cái lồng
không? Lúc tới Thành Đô thì tôi vào ở trong nhà một vị nguyên là chính ủy không
quân đóng ở quân khu Thành Đô. Lúc tôi bước vào cửa, cảm giác giống y như đang
ở nhà ngục.
Trên cửa sổ, lan
can hay ban công thì đều là những thanh sắt lồng vào nhau để chống trộm. Sau đó
tôi cho người gỡ ra. Mấy hôm trước tôi có xem một cuốn sách có nhan đề “Trung
Quốc có thể không nói ra”. Tôi cho rằng có thể anh nói không, nhưng các anh lại
đứng sau cánh cửa chống trộm để nói không, như thế là không có dũng khí, là hèn
yếu. Nhà văn quân đội Kiều Lương nói rất hay “ngay cả những người tự vỗ ngực là
người yêu nước khi thấy gà kêu chó sủa bởi trộm cướp cũng núp lại đằng sau, để
dành cái hào khí thô lỗ nói không với những nước lớn nơi xa xôi”.
②Cần
phải nhìn nước Mỹ một cách khách quan, toàn diện
Nước Mỹ trông như
thế nào? Bạn có nghe qua một câu hình dung New York như thế này: Nơi tốt nhất trên thế giới và
nơi tệ nhất trên thế giới gộp lại với nhau thì đó chính là New York. Dùng câu nói này áp dụng cho nước Mỹ hôm
nay liệu có còn phù hợp? Cả một thế hệ quân nhân như chúng ta, là niềm hy vọng
cho tương lai của đất nước này, càng không phải là thuộc “phái thân Mỹ” cũng
không phải là thành viên thuộc “phái chống Mỹ” mà chúng ta phải làm những người
hiểu biết, hiểu rõ nước Mỹ. Phải hiểu rõ kẻ địch thì mới đánh thắng được kẻ
địch. Xem thường địch thủ chính là xem thường chính bản thân mình.
Thác Bạt Đảo (Bắc
Ngụy Thái Vũ Đế 408–452) đem tên nước của người Nhu Nhiên đổi thành Nhuyễn
Nhuyễn, ý nghĩa là con côn trùng nhỏ xíu, ông ta lại bị chính con côn trùng bé
tí này đánh bại, vậy thì anh đến con côn trùng còn không bằng. Nước Mỹ không hy
vọng Trung Quốc hùng mạnh cũng giống như Trung Quốc không mong muốn Mỹ xưng bá
thiên hạ như hiện nay. Quan hệ Mỹ-Trung có xung đột, nhưng cũng có nhiều lợi
ích đan xen nhau. Làm thế nào để hóa giải mâu thuẫn, phát triển những lợi ích
chung chính là mục tiêu mà nền ngoại giao Trung Quốc trước mắt cần nỗ lực làm.
Trung Quốc muốn
phát triển hùng mạnh thì không thể nào không có giao lưu mở cửa với thế giới.
Thế giới hiện tại là thế giới đơn cực. Hiện tại chỉ có thể biến thanh đa cực
khi nước Mỹ suy thoái và đi xuống. Chúng ta tuyệt đối khong thể đoạn tuyệt quan
hệ với nước Mỹ, cũng không thể ôm hy vọng lớn lao với người Mỹ được. Trước mắt
thì việc chúng ta đối kháng với nước Mỹ không phải là việc khôn nghoan. Tiêu
chuẩn cao nhất của chúng ta đó chính là lợi ích quốc gia. Chúng ta cần phải
nhẫn nại, nhẫn nại không phải là hèn yếu. Khuất phục mới là hèn yếu. Tâm đen
tiêu diệt xã hội chủ nghĩa của nước Mỹ không bao giờ hết, họ không mong kinh tế
Trung Quốc phát triển lên.
Nhưng chúng ta cần
nhớ: đấu tranh với đối thủ, cần phải cho họ thấy được kết cục mà họ không mong
muốn nhìn thấy nhất. Nước Mỹ mong cho Trung Quốc xảy ra nội chiến, chúng ta sẽ
đánh nội chiện thật, để cho họ không còn tác oai tác quái được nữa. Tất nhiên
đường lối “nằm gai nếm mật, thao quang dưỡng hối” cũng không thể dùng được. Một
nước lớn như Trung Quốc có thể giống như một đại hiệp trong tiểu thuyết, nằm ẩn
giật trong thâm sơn cùng cốc khổ luyện võ nghệ cho cao cường rồi đi ra quyết
một trận sống mái với kẻ thù? Với dân số vài tài nguyên của Trung Quốc, nhất là
với văn hóa Trung Quốc thì Trung Quốc không thể nào lớn mạnh như nước Mỹ, hơn
nữa nước Mỹ cũng không dừng lại một chỗ cho Trung Quốc đuổi kịp.
Vẫn là Mao chủ
tịch nói rất hay: “Đánh vẫn cần phải đánh, đàm phán vẫn cứ đàm phán, hòa hoãn
thì vẫn cứ hòa hoãn”. Làm ngoại giao cần phải cơ trí, cần phải dắt mũi người
khác mà dắt đi, đừng để người khác dắt mũi mình. Nikita Khrushchev là một người
có cơ trí như thế. Tôi kể cho các anh nghe một câu chuyện: Trong một hội nghị,
Khrushchev tiết lộ và phê phán tính bạo lực của Stalin, có người chuyển lên một
mảnh giấy chất vấn Khrushchev trong thời gian Stalin cầm quyền cũng là một
thành viên quyền lực trong số họ, lúc đó tại sao ông ta không hoài nghi và chất
vấn sự chuyên chế độc tài của Stalin? Khrushchev liền mang mảnh giấy đó đọc to
trước mọi người, sau đó hỏi to: vừa rồi ai đưa mảnh giấy gửi cho tôi? đứng dậy
đi nào! đứng dậy đi!… ở bên dưới mọi người đột nhiên ngu ngơ đi một lúc, nhưng
cũng không có ai đứng dậy.
Sau đó Khrushchev
nói: “Các anh xem, chúng ta
đang đứng trong thời đại dân chủ như thế này, dưới bầu không khí không có sự
khủng bố nào mà đồng chí viết tờ giấy này còn không dám đứng dậy; vậy các anh
nghĩ xem dưới bầu không khí khủng bố mà Stalin thống trị như thế, có ai to gan
dám đứng dậy chất vấn Stalin không?”. Sau đó toàn hội nghị vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt. Cuộc đấu tranh
chống nước Mỹ của chúng ta, cũng cần phải có cơ trí như Khrushchev mới được,
lúc cần phải thao quang dưỡng hối thì cần phải thao quang dưỡng hối. Giống như
lời nói giữa đồng chí Đặng Tiểu Bính nói với Thủ tướng Canada Joseph Philippe
Trudeau: “Thao quang dưỡng hối mà tôi nói tới, bao gồm cả nhịn nhục không cần
thể diện, cần giữ vững quan hệ với các nước phát triển nhất thế giới”.
Ý của Đặng Tiểu
Bình nói rằng Trung Quốc cần phải đi cùng với văn minh nhân loại, không thể đi
con đường khác với nhân loại. Trong sự kiện 11.9, trừ một số ít quốc gia, một
bộ phận dân chúng (không phải là chính phủ) là cách xa rất xa văn minh thế
giới. Lúc cần đấu tranh thì phải đấu tranh, một tấc cũng không nhường. sùng bái
nước Mỹ không đúng, căm thù nước Mỹ cũng không đúng, Chính phủ Mỹ, giới chính
khách Mỹ và nhân dân Mỹ vừa giống nhau, lại vừa không giống nhau, vừa có chỗ
tương đồng, vừa có dị biệt. Anh cần phải vận dụng cao độ trí tuệ để phân biệt
bọn họ.
Trước đây, nhân
dân Mỹ vì giúp Trung Quốc trút bỏ ách thống trị của thực dân, đánh bại Nhật
Bản, đóng góp to lớn vào quá trình tiến bộ của xã hội Trung Quốc. Giữa hai nước
không có mâu thuẫn lợi ích. Ngày nay lợi ích của nước Mỹ trải khắp toàn cầu,
giữa hai nước bắt đầu có xung đột về lợi ích. Tuy nhiên chúng ta hãy dùng một
trái tim có đạo đức để phán xét sự vật, không thể manh động. Tôi đã từng nói
qua, đối với kẻ đã giết hàng vạn, hàng triệu đồng bào chúng ta mà không nhận
lỗi là Nhật Bản, chúng ta thường nói cần phải “giữ vững hòa khí bạn bè đời đời
kiếp kiếp”, đối với người bạn đã giúp chúng ta đánh bại Nhật Bản là nhân dân
Mỹ, chúng ta có lí do nào để đi hận thù họ?”
③Sự
đáng sợ của nước Mỹ thật sự nằm ở đâu?
Nước Mỹ tuy là có
quân đội thiện chiến nhất hành tinh, có nền khoa học kĩ thuật phát triển nhất
thế giới, nhưng tôi cho rằng đó không phải là điều đáng sợ. Nghe đồn rằng máy
bay tàng hình của họ ra vào Trung Quốc không phận rất dễ dàng, tuy nhiên đây
cũng không phải là điều đáng sợ. Thứ đáng sợ nhất của họ không phải là những
thứ này. Năm 1972 tôi học ở trường đại học Vũ Hán, trong giờ học chính trị, một
giảng viên chính trị nói với tôi: “nước Mỹ là thối nát, mục rữa, nó đang giãy
chết ở các quốc gia đại diện cho chủ nghĩa tư bản, giống như mặt trời sắp xuống
núi, đã không còn mấy hơi tàn nữa”.
Tôi lúc đó là sinh
viên xuất thân từ tầng lớp công nông, khoác trên mình bộ quân phục liền đứng
dậy phát biểu phản bác lời của thầy giáo: “thưa thầy, em cho rằng lời thầy nói là không đúng. Nước Mỹ tuy
không giống Trung Quốc là mặt trời mới lên lúc 8, 9 giờ sáng ánh dương quang
chói lọi, nhưng cũng không phải là mặt trời sắp lặn, mà phải là mặt trời lúc
chính ngọ”. Sắc mặt thầy giáo
lúc đó chuyển sang màu trắng, nói “đồng chí sinh viên này, anh sao lại dám nói
những lời như thế này!” Thầy giáo lúc đó cũng không hỏi tôi tại sao lại nói
những lời đó, lại dùng một chữ “dám”.
Qua một chữ đó đã
cho chúng ta nhìn xuyên qua bức màn, cho thấy đâu mới là hủ bại, thối rữa đã
không còn gượng dậy nổi của các nước tư bản giãy chết vào thập niên 1990 thế kỷ
trước đã dẫn dắt thế giới bước vào cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật mới. Sau
khi tôi tốt nghiệp đại học, gặp lúc Trung Quốc đang cải cách mở cửa, tôi lại có
một quan điểm: Nước Mỹ là do hàng nghìn hàng vạn người không thích tổ quốc của
họ mà tập hợp thành, nhưng bọn họ lại rất yêu nước Mỹ. Lúc đó có rất nhiều lãnh
đạo, một mặt chửi nước Mỹ, một mặt lại gửi con cái sang Mỹ học, sự khác biệt
trong hành động và lời nói của họ quá lớn.
Diễn thuyết cả nửa
ngày, vậy sự đáng sợ của nước Mỹ nằm ở đâu? Tôi cho rằng có ba điểm:
1. Nước Mỹ có cơ
chế trọng dụng nhân tài, không bỏ phí tài năng của đất nước. Thể chế nhà nước
của họ, chế độ tuyển cử đảm bảo rằng lãnh đạo là tầng lớp tinh anh tài năng. Bi
kịch của Trung Quốc chúng ta, ở tầm vĩ mô là một quốc gia, tầm vi mô là một đơn
vị, tình hình phần nhiều là người có tài thì không được nắm quyền quyết sách,
người nắm quyết sách thì bất tài. Có đầu óc thì không có ghế, có ghế thì đầu bã
đậu. Nước Mỹ thì ngược lại, với mô hình thể chế hình tháp, đem tinh anh của đất
nước xếp lên trên. Do vậy nếu như họ không phạm phải sai lầm, thứ nữa là phạm
sai lầm ít, thứ ba nếu có sai lầm thì cũng rất nhanh sửa chửa sai lầm đó.
Thứ nhất Trung
Quốc chúng ta phạm sai lầm, thứ hai là thường phạm sai lầm, thứ ba là phạm sai
lầm rồi thì rất khó sửa chữa. Nước
Mỹ chỉ cần một đảo Đài Loan nhỏ bé cũng kiềm chế được Trung Quốc nửa thế kỷ, họ
đã truyền sức sống cho nó, làm cho nó mạnh lên, biến đổi cả trật tự khu vực
Đông Á và Châu Á Thái Bình Dương. Điều tôi lo lắng nhất là chiến lược phát
triển của Trung Quốc trong thế kỷ mới sẽ bị Đài Loan làm cho lệch đi.
Trong thời đại
hiện nay mà nói, ảnh hưởng của lãnh thổ với một dân tộc hùng mạnh đã giảm về
tính quan trọng, đã chuyển từ mở rộng lãnh thổ sang mở rộng tầm ảnh hưởng. Nước
Mỹ hiện tại không còn ham muốn lãnh thổ của bất cứ nước nào, Nước Mỹ trong toàn
bộ thế kỷ 20 đều nỗ lực để tạo dựng sức ảnh hưởng của mình trên toàn cầu. Như
thế nào thì gọi là tạo dựng sức ảnh hưởng? ngoại trừ sức mạnh kinh tế, còn cả
nhân tâm nữa. Có được nhân tâm thì quốc gia sẽ hội tụ được sức mạnh, mất đi
lãnh thổ có thể lấy lại được; mất đi nhân tâm thì cho dù lãnh thổ của anh có
rộng lớn như thế nào cũng không giữ lại được. Có lãnh đạo quốc gia chỉ nhìn ra
phía trước được một bước nhỏ, nước Mỹ làm việc gì cũng nhìn ra phía trước cả 10
bước.
Do vậy nên sau
chiến tranh thế giới thứ hai, mỗi một sự kiện có tầm ảnh hưởng toàn cầu đều
củng cố địa vị và sức mạnh của nước Mỹ. Nếu Trung Quốc chúng ta bị người Mỹ dắt
mũi dẫn đi, thì chúng ta cũng mất hết những dự tính tương lai của mình. Tôi
nhắc lại một lần nữa, trọng tâm chiến lược của nước Mỹ sẽ không chuyển sang
Châu Á, tuy vậy không có nghĩa là họ không bao vây Trung Quốc. Có rất nhiều
đồng chí chỉ nhìn thấy hành động bao vây Trung Quốc trên phương diện quân sự,
giống như nhiều người chỉ nhìn thấy sự hơn kém giữa Trung Quốc và Mỹ trên
phương diện khoa học kĩ thuật và vũ khí trang bị vậy. Họ lại không nhìn thấy
đại cục về chiến lược, nhất là ở phương diện ngoại giao với sự lạc hậu còn thể
hiện nghiêm trọng hơn. nền ngoại giao của chúng ta với nước Mỹ, hoặc là chỉ có
phương sách mà không có phạm vi, hoặc là có chi tiết mà không có đại cục.
Sau sự kiện 11.9,
nước Mỹ trong vòng 2 tháng đã chiếm lĩnh xong Afghanistan, bao vây Trung Quốc
từ phía Tây. Những áp lực quân sự từ phía Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ cũng không
hề giảm nhẹ. Có thể thấy là chúng ta từ sau sự kiện 11.9 đã đạt được một số lợi
ích trước mắt, tuy nhiên những lợi ích này trong một vài năm tới có thể sẽ biến
mất. Tôi nhận thấy một kiểu bao vây khác đối với nước ta, đó không phải là về
mặt quân sự. Các anh nhìn mà xem, mấy năm gần đây, những nước láng giềng của
chúng ta đang thi nhau thay đổi chế độ xã hội.
Họ biến đổi thành
cái gọi là “quốc gia dân chủ”, ví dụ như Nga, Mông Cổ,Kazakhstan cũng biến đổi rồi. Trước đó nữa
là Hàn Quốc, Philipines, Indonesia… những uy hiếp này đối với nước ta nguy
hiểm hơn những uy hiếp do quân sự mang lại. Uy hiếp về mặt quân sự thường chỉ
có tác dụng trong thời gian ngắn, ngược lại những hiệu ứng do các quốc gia tự
xưng là “dân chủ” kia mới là tác động lâu dài.
2. Cái bao dung và
độ lượng của nước Mỹ. Nếu anh đi tới Châu Âu, rồi đi tới Mỹ, thì anh sẽ phát
hiện thấy một khác biệt lớn: Trên đường phố Châu Âu vào lúc sáng sớm không có
mấy ai đi lại cả, ngược lại ở Mỹ lúc sáng sớm anh sẽ nhìn thấy rất nhiều người
đi tập thể dục buổi sáng, thậm chí là cả ngày. Tôi có đúc kết thế này: luyện
tập thể thao là một phẩm chất, rèn luyện thân thể là đại diện cho tính cách
muốn đi lên về phía trước.
Muốn xem một quốc
gia có hy vọng gì không, hãy xem quốc gia đó có bao nhiêu người luyện tập thể
thao cũng đủ biết rồi. Người Mỹ có thể đem quốc kỳ của họ làm quần lót để mặc,
tôi đã từng mua một chiếc như thế ở Mỹ, tôi có mặc thử nó, tôi làm thế là để
miệt thị nó, là để phát tiết, là một loại cảm giác tự thỏa mãn về tâm lí. Người
Mỹ mặc nó là để điểu chỉnh lại bản thân. Người Mỹ có thể đốt quốc kỳ của họ
ngay trên phố. Đới Húc (bạn của tác giả, tác giả cuốn “quân sự không”) có nói: Nếu một quốc gia mà ở đó người ta có thể
đốt quốc kỳ của chính đất nước mình, thì họ còn lí do nào để tự đốt chính mình?
3. Sức mạnh của
tinh thần và giá trị đạo đức to lớn. Cái này mới chính là thứ đáng sợ nhất. Vụ
11.9 là một tai vạ đối với nước Mỹ, lúc vụ khủng bố xảy ra, cái ngã xuống trước
tiên là thể xác, nhưng đứng dậy trước tiên là linh hồn. Có dân tộc khi gặp tai
kiếp, thể xác chưa ngã xuống nhưng linh hồn đã nộp vũ khí đầu hàng. Trong vụ
11.9 đã có 3 sự kiện, đều có thể cho người ta thấy được sức mạnh của nước Mỹ.
Thứ nhất là sau khi tòa tháp đôi trung tâm thương mại
thế giới bị máy bay đâm vào, lửa cháy khắp nơi, tình thế ngàn cân treo sợi tóc,
mọi người theo lối thoát hiểm khẩn cấp thoát khỏi tòa nhà, không xuất hiện cảnh
hoảng loạn. Người di tản xuống dưới và lính cứu hỏa đi lên phía trên chữa cháy
dập lửa nhường đường cho nhau , không có tranh cướp gì. Có phụ nữ có thai, người
già, trẻ em, người mù đi tới, mọi người tự động đứng ra nhường đường cho họ đi
trước, thậm chí còn nhường chỗ cho những con vật cưng đi trước. Nếu tinh thần
một dân tộc không vững vàng tới một mức nhất định nào đó, sẽ không thể có những
hành động như kể ở trên được.
Khi đối diện với
cái chết, vẫn bình tĩnh như không, tuy chưa được là thánh cũng gần tới bậc
thánh nhân rồi. Việc thứ hai là sau khi xảy ra vụ 11.9 được 1 ngày, cả thế giới
đều biết vụ khủng bố là do Bin Laden và tổ chức của y gây ra có rất nhiều cửa
hàng của người Arab, những tiệm ăn Arab đều bị cơn thịnh nộ của người Mỹ tấn
công, một số cửa hàng bị đập phá. Vào lúc này có một số người Mỹ tự tổ chức
thành đoàn thể, tự đi tới những tiệm buôn, nhà hàng và khu dân cư của người
Arab để tuần tra, bảo vệ họ, ngăn chặn những bi kịch tiếp theo.
Đây là tinh thần gì? Người Trung Quốc chúng ta vốn đã có truyền thống báo
thù từ lâu đời. Tôi ở tại Thành Đô, tại đây Đặng Ngải (là một vị tướng tài của
Tào Ngụỵ trong thời kỳ Tam Quốc) sau khi phá được Thành Đô, con trai Bàng Đức
đem cả nhà Quan Vũ già trẻ gái trai giết sạch. Việc thứ ba, ở chiếc máy bay
Boeing 767 rơi tại Pennsylvania vốn định đi đâm xuống nhà Trắng, sau đó hành
khách đứng lên chống lại bọn khủng bố mới làm cho máy bay rơi xuống đất, vì lúc
đó họ đã biết tin vụ khủng bố ở trung tâm thương mại thế giới ở New York và Lầu
năm góc.
Bọn họ quyết định không thể để cho bọn khủng bố muốn làm gì thì làm, cần
phải chống lại chúng. Dưới tình huống đặc biệt này, bọn họ quyết định trưng cầu
ý kiến biểu quyết có nên chống lại bọn khủng bố hay không. Vào lúc sinh tử quan
đầu như thế này, tôi còn không định đem ý chí của mình cho người khác. Sau đó
tất cả hành khách đều đồng ý, bọn họ mới đi chống lại bọn khủng bố.
Thế nào gọi là dân chủ? đây chính là dân chủ. Bản chất của dân chủ đã thấm
sâu vào trong tính mệnh con người, vào trong máu, xương. Một dân tộc như thế
này, họ không hưng thịnh đi lên thì ai hưng thịnh; Dân tộc như thế này, họ
không dẫn đầu thế giới thì ai sẽ dẫn đầu thế giới đây? Tôi thường mơ tưởng: Vũ
khí lợi hại nhất thế giới, có trình độ khoa học kĩ thuật tiên tiến nhất, có lực
lượng quân sự mạnh nhất thế giới đều nằm trong tay họ là hợp lí nhất. Cũng hơn
nhiều so với nằm trong tay người Nhật Bản chứ. Nếu như nó nằm trong tay người
Trung Quốc chúng ta, chúng ta có thể làm ra được những gì chứ? cái này thì tôi
không có câu trả lời.
Nước Mỹ có rất nhiều kinh nghiệm thành công đáng để chúng ta vay mượn học
hỏi. Sau sự kiên 11.9. Nước Mỹ không thành lập “ủy ban 11.9” cũng không thành lập cái gì bộ chỉ huy khẩn
cáp…Tôi rất phản đối những cái gì không thực tế. Sau khi tôi tới Thành Đô, nếu
không tham gia họp nhiều thì tham gia họp ít, không đi họp không được. Khi tôi
tới bộ tự lệnh không quân ở quân khu Thành Đô, liền thay đổi quy định ban chỉ
huy mở hội nghị học tập thành tự học, đem văn kiện ra đọc.
Ở đây học cái gì mà học, tôi liền chống lại những lề thói ở đây. Sức cá
nhân có hạn nhưng tôi không thể không đấu tranh, cho dù đầu có bị đập cho chảy
máu cũng không ngừng. Ví dụ nếu tôi có đi xuống cơ sở thì thường sẽ không ăn
cơm, nếu như đi trong ngày có thể quay về, tôi sẽ đem theo lương khô, tôi không
ăn cơm ở bộ đội cấp dưới. Tôi tới sư đoàn 33, tới bộ tư lệnh không quân đóng ở
Thành Đô cũng thế. Nếu bắt buộc không thể không ăn, tôi chỉ ăn đơn giản.
Tuy nói rằng có uống vài chén rượu mặt không đỏ như quốc kì, ăn vài bữa cơm
không đến nỗi mất nước. Nhưng quá nhiều, quá lãng phí, tích tiểu thành đại,
chắc chắn là con số lớn. Có người nói nếu đánh trận thu hồi Đài Loan không cần
tới vũ khí hiện đại, chỉ cần cho mấy đảng viên thật sang Đài Loan, mấy người
này ăn uống vài ba năm thì có thể đem cả hòn đảo ăn chơi đập phá hết. Còn có
một chuyện tiếu lâm khác nói về một cuộc họp, có một ông cục trưởng bị bệnh
nặng sắp chết, chỉ là chưa tắt hơi mà thôi. Bà vợ nói rằng con cái đã tới đông
đủ cả rồi, ông yên tâm mà lên đường. Ông lão nói “không được, không được! tôi
chưa thể đi được”.
Bà vợ lại nói mọi việc đã sắp xếp ổn thỏa hết cả rồi, ông yên tâm lên đường
đi “ông già lại nói” không được, tôi chưa chết được”. Bà vợ lại nói “tài sản
trong nhà đã được sắp xếp tẩu tán ổn thỏa cả rồi, ông đi đi thôi. Ông lão lại
nói “chưa được, tôi chưa đi được”. Về sau có thư ký hiểu rõ tính cách ông
ta, liền ghé sát vào tai nói nhỏ: “Cục trưởng, mọi người đã tới đông đủ rồi!
bắt đầu khai mạc hội nghị được rồi!”. Cục trưởng liền sung sướng nhắm mắt ra
đi. Câu chuyện này là bịa, nhưng nó cũng cho thấy sự phản cảm, chán ghét với
những cuộc họp.
Vụ 11.9 không chỉ là cơ hội của nước Mỹ, mà còn là cơ hội của Trung Quốc. Nếu
làm không tốt thì Trung Quốc sẽ là vật hy sinh lớn nhất của sự kiện 11.9. Điều
quan trọng là các anh nắm giữ nó như thế nào, toàn thế giới đang phải nỗ lực
thay đổi con bài tẩy của mình, chúng ta cần phải nắm được nội hàm của nó. Không
chỉ chuyên xem những việc nhỏ, còn phải nhìn ra những chỗ lớn. Có một câu nói
rất hay: Nếu chỉ chăm chú bình luận những khuyết điểm của người khác, chuẩn mực
đạo đức trong con người anh cũng không thể cao lên nổi. Nếu thường bình luận
những khuyết điểm của nhân loại, anh chính là một tư tưởng gia.
Hôm nay tôi đã nói ở đây hơn 3 giờ đồng hồ, mục tiêu mà tôi theo đuổi đó là
giải phóng con người. Tôi tin rằng hôm nay tôi đến nói chuyện với mọi người,
sau đó là đưa mọi người làm quen với tôi. Tôi thẳng thắn đưa những góc nhìn của
tôi giới thiệu với mọi người, nhất là những góc nhìn của tôi về phương Tây, về
nước Mỹ. Có hai vấn đề tôi muốn bổ sung vào buổi nói chuyện hôm nay, thứ nhất
đó là tôi hoàn toàn là một người theo chủ nghĩa dân tộc. Những điều tôi nói đều
vì tổ quốc. Trong mọi hoàn cảnh, tôi đều đưa lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc
lên hàng đầu. Vì nó tôi có thể đi vào núi đao, biển lửa.
Trong đầu tôi luôn có một hình ảnh về cuộc chiến tranh Triều Tiên: năm
1951,đơn vị của cha tôi phát động tấn công về phía quân Mỹ. Bởi vì vũ khí lạc
hậu hơn so với họ, nên phải tiếp cận họ vào ban đêm; đêm đó cả đêm tuyết rơi
dày, lúc trời sáng quân ta thổi kèn xung phong, hơn 100 quân ta không có một ai
đứng dậy, thì ra họ đã bị chết cóng cả, ngay cả lúc chết họ cũng giữ nguyên đội
hình chiến đấu. Khi Mao chủ tịch nghe báo cáo chuyện này, đã bỏ mũ đứng dậy làm
lễ nhà binh truy điệu họ.
Vào cuộc chiến tranh biên giới với Ấn Độ năm 1962, quân ta đã tiêu diệt cả
một đơn vị quân Ấn, đơn vị này trước đó đã từng phục vụ trong quân đội Anh
Quốc, tham gia vào chiến tranh nha phiến lần 2, đốt cháy cả Viên Minh Viên. Mao
chủ tịch lúc nghe điện báo đã nói “trăm năm quốc
nhục” . Đồng thời các đồng chí cũng đồng thời xem, tình hình nội bộ của Trung
Quốc khác với các nước phương Tây, có một số sự việc không được biết, cũng
không được chỉ làm một lát rồi thôi. Có một số sự việc chưa được biết, có những
ý kiến khác biệt, qua thời gian sẽ thu ngắn lại.
Mấy ngày trước, thủ tướng Đức Schröder trong lúc tranh cử, vì một lỗi nhỏ
mà suýt bị thua. Đó là vấn đề gì vậy? ông ấy đã nhuộm tóc. Ở Trung quốc, nhuộm
tóc đã là gì chứ? Ai cũng yêu thích cái đẹp, đó là lẽ tự nhiên thôi. Gần như
tất cả các lãnh đạo đều nhuộm tóc. Nhưng ở phương Tây điều này lại không được.
Bởi vì anh nhuộm tóc, sẽ đưa lại ấn tượng giả tạo cho người khác, chính là biểu
hiện của việc không trung thực, chính là lừa dối. Chính trị gia làm như thế
này? để người ta cho một dấu hỏi to tướng. Anh nhìn xem, việc này sẽ đưa tới
kết quả như thế nào?
Lần đầu tiên tới doanh trại ở Côn Minh gặp gỡ cán bộ, thật là to gan khi
nói những điều trên, đây là kết quả nghiên cứu của tôi, tôi sẽ chịu trách nhiệm
về những phát ngôn của mình. Những cái nói đúng, các anh cứ ghi nhớ trong lòng,
những chỗ nói sai, các anh cứ để cho nó đi ra bằng tai kia. mỗi người đều có
quyền tự do riêng, tôi không thể ép ai đó đi theo tư tưởng của mình được! Cảm
ơn mọi người đã tham gia buổi nói chuyện ngày hôm nay.
No comments:
Post a Comment