Thursday, May 31, 2018

VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI



Quý anh chị thân mến,
Qua bản nhạc tựa đề trên, Đức Huy hát rằng:   
thành một người mới….                                                
(Nếu ai chưa biết bản nhạc này, mời bấm vào những chữ đỏ, hoặc lyrics trên để nghe).

Nên:
Trước hết, tôi thành thật xin lỗi về lá thư “Tâm Tình Của Một CB/XDNT” (gởi ngày 24 tháng 5, 2018) đã gây nên một vài “rắc rối” không cần thiết, và tôi ước ao “mọi lỗi lầm sẽ được thứ tha”.  

Theo đề nghị của một số quý anh chị tại “Café XDNT” vào hôm Thứ Bảy vừa qua, tôi xin được gởi tiếp “Tâm Tình 2”, mời quý anh chịu khó đọc thêm một lần nữa:

Quý anh chị thân mến,
Ngạn ngữ Anh nói “too many cooks spoil the broth”, nôm na tiếng Việt là “lắm ‘thầy’ thối ma”!  

Nếu gọi là “thầy”, thì có lẽ tôi là… “thầy dùi”, mà lại dùi không đúng chỗ, nên trở thành lỗ...mọt; và theo lời khuyên của anh Lê Đình Ruân thì, “may là chỉ mới có vài ‘con mọt’ làm tổ, nên phải tìm cách trám lại để mọi người vui vẻ với nhau”.  

Xin cám ơn Ruân, cũng như quý anh chị tại Café XDNT đã khuyên tôi, như anh Quân, anh Khánh, chị Hòa, anh Mỹ, anh Phúc, đặc biệt là anh Lã Quý Trang (gốc Nhảy Dù, đồng đội của Ruân và cũng là đệ tử “Võ Bị Đà Lạt” của anh Phạm Quang Mỹ, không có liên hệ gì đến LSL cũng như XDNT), đã nhắc nhở tôi nên tôn trọng quyết định đa số, lấy “đại sự” làm trọng. Cám ơn anh Trang!  

Còn anh Khánh thì quyết liệt hơn:  “Mọi ý kiến khác với tinh thần phiên họp ngày 7/5/2018 sẽ không có Khánh trong kỳ hội ngộ tháng 9, năm 2018”.

Quý vị thấy đó, “ván đã đóng hòm rồi”, dù muốn hay không, tôi cũng phải vào nằm, không thắc mắc, khiếu nại!

Đùa một chút thôi, xin đừng ai “quét nhà ra rác”, như anh Nguyễn Văn Nhựt “cảnh giác”!  

Nói thật, ai “hù” thì tôi không “khe”, nhưng Khánh “dọa” thì thực sự tôi lo; vì dù sao thì Khánh và tôi đã có một mối liên hệ khá lâu dài và khắng khít; Khánh không đi thì tôi đi với ai đây!

Thưa quý anh chị,
Trong những ngày qua, đa số các anh chị đều đồng ý rằng, kỳ họp mặt vào đầu tháng 9 năm nay tại Nam Cali chỉ là một cuộc “hội ngộ mở rộng”, để thăm dò tình hình, nếu khả quan, chúng ta sẽ mở “đại hội”.

Thật ra, tình hình cũng đã có những dấu hiệu rất khả quan, xin được nêu lên để những con tim được “vui trở lại”:

  1. Trước hết là kỳ họp mặt lần này chúng ta vinh dự được đón tiếp Niên Trưởng Nguyễn Tài Lâm, cựu Giám Đốc Nha Cán Bộ, và cựu Chỉ Huy Trưởng TT/HL/CB/QG, người tâm sự rằng:
Ngày nay đa phần ACE chúng ta đều ở tuối xế chiều. Đây là lần họp mặt được tổ chức qui mô kết hợp Cán Bộ ÁO ĐEN Tỉnh Đoàn và Trung Tâm để ACE các nơi có dịp gặp mặt nhau, ôn lại những kỷ niệm xưa. Tôi mong gặp lại các ACE càng nhiều càng tốt.

Trong mấy ngày qua, có một số anh chị đã gọi điện thoại, gởi email cho tôi, cả tiêu cực lẫn tích cực, nhưng chỉ xin xin “báo cáo” những gì “tích cực” (positives only):

  1. Hôm Thứ Hai, tôi nhận được một cú phôn area code 202, không biết là của ai, đang phân vân, thì đầu dây bên kia nói là từ Nebraska, và khi “thấy” tôi có vẻ lúng túng, người gọi xưng danh Vũ Bằng, một “người Việt trầm lặng” mà tôi quen trong một cuộc hội ngộ LSL.  Dù sơ giao, và ít nói, nhưng Vũ Bằng cũng đã bỏ ra hơn nửa tiếng đồng hồ để tâm sự với tôi. Cám ơn Bằng đã cho tôi biết những gì chưa biết, đặc biệt là những sự kiện quan trọng từ Trung Tâm HL/CB/QG Vũng Tàu, nơi anh là giảng viên chính trị cao cấp. Anh Bằng nói anh có theo dõi những email trao đổi về “đại hội”, và anh rất xúc động khi đọc những lời của anh Hoàng Kim Tài (Tỉnh Đoàn Quảng Trị và Bình Tuy) viết rằng “Vậy mong các anh làm sao để chúng ta có một lần hội ngộ thân mật và hòa ái”.  Anh Bằng nói hai chữ “hòa ái” nghe thật thân thương! Anh cũng có ý khuyên tôi nên “hòa ái” để mọi người cùng vui vẻ với nhau.   Sau đó tôi có nói chuyện với anh Tài, để chuyển lời khen của anh Bằng, và anh Tài hứa sẽ vận động những đồng đội của anh từng phục vụ tại các tỉnh đoàn đến tham dự hội ngộ vào cuối Hè năm nay.

  1. Hội ngộ lần này, ngoài anh em cựu CB/XDNT bắc và nam Cali, sẽ có thêm sự hiện diện của gia đình CB/XDNT Washington, nơi “Gia Trưởng” Cao Hữu Thiên nói “sẽ cử người về tham dự”.   Như vậy, chúng ta có thêm một đơn vị cựu cán bộ XDNT ở Washington State cũng sẽ đồng thuyền với chúng ta.

  1. Ngoài ra, Võ Sư Nguyễn Văn Đông, Trung Tâm Trưởng “Hoa Lư Center”, khu vực Garden Grove (Nam Cali), cho biết sẽ cố gắng tham dự hội ngộ để được tái ngộ Niên Trưởng Nguyễn Tài Lâm, người đã giới thiệu “Vovinam” Việt Võ Đạo vào XDNT (Xin xem “Vovinam Đi Vào Nông Thôn” của anh Khánh).   Võ Sư Đông nói sẽ vận động một số người mà anh quen biết như anh Phạm Văn Minh, Trần Văn Thành, chị Hình Thế Lục…đến tham dự hội ngộ.  

Ngoài những tin vui trên, tôi cũng xin thành thật cảm ơn các anh chị đã “đồng tình” và “bất bình” về những gì tôi viết trong “tâm thư 1”, đặc biệt là anh Nguyễn Văn Nhựt vừa nghiêm chỉnh, vừa “vui vẻ” giải thích cho tôi hiểu thêm về “căn ngữ” (etimology) của những từ như “chuyện lớn” là… “lớn chuyện”, và “đại hội” là “hại đội”. (Xưa nay tôi cứ tưởng “đại hội” là… “đội hại”😊!)  Một lần nữa, xin cám ơn “7 điều tâm niệm” của anh Nhựt gởi riêng cho tôi, với điều thứ 5 là “đừng bắt bẻ để vui vẻ”!

Đúng vậy, “vui vẻ” chính là lẽ sống của những người “không còn trẻ” như chúng ta; nên, một lần nữa, tôi thành thật xin lỗi vì đã “vô tình” trở thành cục đá ngăn chặn bánh xe đang ngon trớn tiến về một cuộc hội ngộ mở rộng đầu tiên của anh chị em cán bộ áo đen, như ước nguyện thiết tha của mọi người, đặc biệt là của anh Nguyễn Tài Lâm.

Xin quý anh chị trong ban tổ chức hãy tiếp tục công việc của mình, và xin phép cho tôi (lại nhiều “chiện”) được đề cập đến 2 email nhỏ, mà tôi thấy rất có ý nghĩa, từ:
  1. Anh Hoàng Kim Châu:
Góp tí Ý
Biên bản là biên bản.
Là ghi những việc diễn ra trong phiên họp, không thêm không bớt. Dự thảo là còn có thể sửa biên bản cho đến khi hoàn chỉnh!
      Bao giờ mới có biên bản chính thức?
Châu.
   2. Anh Trần Hiếu Lai:
"Dự thảo "BB, thì Chủ tịch VHH, ký tên vị là Thụy Đơn, Chờ đến BB chính thức VHH Chủ tịch mới ký tên.(?) Lâu nay tôi cứ nghĩ "Dự thảo..." còn trong ngăn kéo, lưu hồ sơ, té ra chừ có thể phổ biến!
Người già lẩm cẩm Thl.

Thưa quý anh chị,
Ý kiến của anh Châu và anh Lai rất đúng, vì “biên bản là biên bản”, chỉ được phổ biến khi đa số những người trong buổi họp đồng ý, và có chữ ký của chủ tọa; còn nếu là “dự thảo” thì nên để “trong ngăn kéo”, (như ý anh Lai) cho đến khi “hoàn chỉnh” rồi mới  “chính thức phổ biến” (như ý anh Châu)!

Dù anh Nhựt nói là không nên “bới lông tìm vết” và “bắt bẻ”, nhưng tôi vẫn phải trách anh Nhựt là đã vô tình, cố ý, hay sơ ý phổ biến cái bản “dự thảo” này, nên tôi mới có ý kiến và bị… kiến cắn 😢!.    

Cũng may anh Nhựt không phải là thư ký của ông “Chum”; nếu phải, chắc chắn sẽ bị ổng “fire” về tội “leak” dossiers của “West Wing”!

Đùa một chút cho đỡ căng thẳng thôi.
Chúc mọi cùng chung nhau hợp tác, để chúng ta có một cuộc hội
ngộ đầy ý nghĩa, đáng nhớ, “và con tim đã vui trở lại”!  


Chào quý anh chị,
San Jose June 31, 2018,
CB Phạm Đức Hiền

Đùa một chút cho đỡ căng thẳng thôi.
Chúc mọi cùng chung nhau hợp tác, để chúng ta có một cuộc hội
ngộ đầy ý nghĩa, đáng nhớ, “và con tim đã vui trở lại”!  

No comments:

Post a Comment