Wednesday, March 15, 2017

ĐIẾU VĂN NGÔ ĐÌNH NGÂN




Bạn Ngân Ơi, 
Cháu Annie gọi tôi “Bác ơi, Bố Con mất rồi !”
Tôi giật mình, bang hoàng, lặng người, lòng tê tái.
Sau dó tôi đã gọi phôn tới Hiền, và các bạn:
“Bạn Ngô Đình Ngân đã từ giã chúng ta rồi”
Ngân ơi! hôm nay các bạn hữu xa gần đã đến trước linh cữu của Ngân để tiễn đưa Ngân về nơi an nghỉ cuối cùng.
Thưa quí vị và các bạn,
Thời trai trẻ Ngân là người ôm mộng “an bang tế thế”, nên gia nhập “Thanh Niên Quốc Gia Đoàn” để thực hiện hoài bão của mình.
Cuối năm 1965 Anh chuyển về lam HLV/Biệt Chính” và năm 1966 ngành này được sát nhâp và Anh trở thành HLV/CB/XDNT.
Từ XDNT Anh nhập ngũ kóa 25 SV/SQ/ TB Thủ Đức; tốt nghiệp đầu năm 1968 với cấp bậc chuẩn uý và biệt phái trở lại Trung Tâm HL/CB/XDNT.
Vì bất mãn vì tình trạng bè phái, anh đã trực ngôn, nên bị trả về quân đội, có lúc bị giáng cấp trung sĩ.  Cuộc đời binh nghiệp của anh ba chìm bảy nổi cho đến tháng tư năm 75 anh mới dược thăng chuẩn uý trở lại sau trận Long Khánh, nhưng vì nghỉ phép quá hạn bị báo cáo “đào ngũ”, thì cũng là lúc miền Nam bị sụp đổ.
Định cư tại Mỹ, anh làm chủ một xưởng sửa xe.  Sau khi về hưu, anh “cay cú” vì bị hàm oan “đào ngũ”, nên khôi hài cáo thị lập hội “Lính Ma, Lính Kiểng, Lính Đào Ngũ”.  “ Qua bao nhiêu năm lập hội vẫn chỉ có anh là hôi-viên kiêm hôi trưỏng, cho mãi đến năm 2012 mơí có anh Nguyễn Văn Khắc nhận chức hội phó, sau một năm anh Khắc cũng đào ngũ luôn !
Từ khi tìm ra bằng hữu, Anh Ngân rất tha thiết với bạn, mỗi sáng Thứ Bảy đều đến Café XDNT với các bạn; mỗi năm đầu tháng 9 đều cùng nhau di dự hội họp mặt Linh- Sơn-Lĩnh.
Trong sinh hoạt, chúng tôi được chứng kiến vài lần Anh hứng thú tội đó là:

  • Họp bạn tai nhà Anh Ruân, nghe chị Muối hát dân ca ba miền, anh nốc rượu và la lớn: “tôi phải chiếm hữu giọng ca này!”
  • Lẫn thứ nhì gặp lại ban cũ trong ngày lễ cưới cháu Mai, hai bạn tri kỷ đã nốc hết cả chai Martel.
  • Lần thứ ba lúc gả “nghĩa nữ” cho “Ánh Tối”, con rể hơn bố vợ 4 tuổi.
  • Lần thứ tư là chở bốn cô bạn cũ XDNT đi San Francisco, là lúc được làm “gươm lạc giữa rừng hoa”.
Ngân là người thương quý bạn, nhất là đối với... phái nữ, rất “ga-lăng”.
Dù “lăng quăng”, nhưng anh rất chung tình với người vợ quá vãng hơn 6 năm; tuyệt đối không chịu rước bất cứ bà nào vào căn nhà đầy ắp kỷ niệm.

Lần cuối cùng đến Café anh cảm thấy say xẩm, anh em rất lo lắng.  Vài tuần sau bỗng nhiên vắng mặt, nên anh Hiền đến nhà tìm hiểu thì mới biết anh đã vào bệnh viện vì bị phổi có nước, rồi sanh ra nhiều biến chứng khác, ra vào bệnh viện thường xuyên; nhưng trong thâm tâm vẫn chỉ mong được gặp lại anh em tại Café XDNT...

Ngân Ơi, bạn không thể đến Café với anh em, nên hôm nay chúng tôi đến đây mang theo cả trà và rượu để mời bạn lần chót.

Ngân ơi, tất cả mọi người có mặt nơi  đây vô cùng luyến nhớ bạn, bịn rịn tiễn dưa bạn về thượng giới, chúc bạn gặp lại vọ hiền cùng an hưởng phúc lạc trong Nhà Chúa.

Trần Văn Khánh

****
Các cháu thân mến,


Là bạn, là chiến hữu của Ba các cháu -những người mà Bác chưa một lần gặp mặt-.

Sáng nay Bác xin 2 phút để Phân ưu cùng các cháu. Khi người Cha ra đi, các con chỉ mất Cha, nhưng với các cháu, các cháu đã mất tất cả sau thời gian dài mái tóc còn xanh mà đã chịu cảnh mất Mẹ, mất chỗ dựa dịu dàng quá cần thiết khi tuổi còn thơ. Nay các cháu đành chịu cảnh mồ côi. Bác xin thành thật chia buồn cùng các cháu. Mong cho các cháu qua cơn đau lớn này mà yêu thương nâng đỡ, đùm bọc lẫn nhau, để dù nơi chín suối Cha Mẹ các cháu cũng an lòng.
Cùng bạn quá vãng Ngô đình Ngân! 
Thời gian chiến hữu nhận ra nhau, không dài từ ngày là Lính hay Cán bộ XDNT, chừng vài năm, cũng đủ giữ mãi tình thương tiếc khi một người sớm bỏ cuộc vui vào những sáng thứ 7 nơi quán cà phê đường Senter, nhà anh Khánh... Mà thôi:
Thằng đi sau lạy thằng đi trước
Thằng đi trước kệ thằng đi sau
Trước sau rồi cũng đều đi cả
Có nghĩa gì đâu chuyện trước sau.
Chúc bạn rãi chân về với Chúa nhân từ, luôn mở vòng tay ấm áp đón con chiên Ngô Đình Ngân.
Vĩnh biệt !

Trần Hiếu Lai

****
Nguyễn Văn Nhựt


Nam Bắc Một Nhà...Hàng

Than gởi anh Hiền cùng các than hữu trong NORCALXDNT,
Tôi vừa đọc tin buồn về sự ra đi của anh Ngân, vội vàng viết vài dòng gởi đến anh đã mất đi một người bạn hiền, và gia đình anh Ngân đã mất đi một người cha kính mến, nhân từ và rộng lượng.  Tôi còn nhớ anh Ngân đã mang đến cho chúng ta, tại một buổi picnic, một con heo quay thật to.  Thật là một hành động chia sẽ đáng ghi nhớ. Nhất là thêm vào đó nụ cười rạng rỡ của Nguyễn Trọng Tài, phụ khênh chu heo đặt lên bàn.  Xin cầu chúc linh hồn Vincent được lên chốn nghỉ ngơi và hưởng dung nhan Thiên Chúa toàn năng đời đời.  Amen.
Bùi Ngọc Khiết và Gia đình

No comments:

Post a Comment