Tuesday, July 21, 2020

VĨNH BIỆT PHẠM ĐỨC NGHĨA


Phạm Đức Hiền



Quý anh chị thân mến, 
Cậu em hiền hòa, dễ thương của chúng ta, Phạm Đức Nghĩa, đã “ra đi” tại Sài Gòn, Việt Nam, vào ngày 20 tháng 7 năm 2020, ở tuổi 70.

Oct 27, 2018

Lần cuối, Nghĩa sinh hoạt chung với chúng ta là ngày 27 tháng 10, 2018 trong buổi ra mắt sách “Nguồn Thật” của Phong Châu (Hoàng Kim Châu) tại Tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt Mỹ, San Jose, California.

Dec 12, 2015

Vì có “dây mơ rễ má” với Phạm Đức Hiền, mà anh Phạm Đức Vượng (anh em khác cha, khác mẹ) đã đến sinh hoạt với Café XDNT, rồi sau đó dẫn theo cậu em út Phạm Đức Nghĩa gia nhập hàng ngũ “cán bộ áo đen” vào cuối năm 2015.



 ‎November ‎19, ‎2016,

Khoảng một năm sau, 4 huynh đệ Phạm gia, gồm Phạm Đức Vượng (San Jose), Phạm Hữu Thành (Úc Châu), Phạm Quốc Trung (Đức Quốc), và Phạm Đức Nghĩa (Houston) hẹn hò tại “Café XDNT” ở San Jose. Ba người em này đến California cũng để thăm chị dâu; nhưng đâu ngờ, đó là lần cuối họ gặp chị. (Xin xem “ CHỊ PHẠM ĐỨC VƯỢNG”).

Trong 4 anh em, Nghĩa có vẻ to con và khỏe mạnh nhất nhà, chàng không những là một không quân thiện chiến mà còn là một huyền đai Thái Cực Đạo.  Nhưng đâu ngờ cậu em út này lại lén “qua bển” trước, để giành chỗ cho mấy ông anh yêu quý.  

Nghĩa không những “xì-po” mà còn rất “năng nổ” trong các sinh hoạt cộng đồng ở địa phương, như Hội Người Việt Cao Niên San Jose, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH, Hội Tây Sơn-Bình Định, Hội Ái Hữu Phú Yên, đặc biệt là tiếp tay những lần tổ chức “Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh”...

Jun 24, 2018

Tại picnic hè ở Cunningham Park, San Jose, vào ngày 24 tháng 6, 2018, trong lúc phụ nướng thịt với anh chị em của Hội Ái Hữu Nha Trang-Khánh Hòa Bắc Califronia, Nghĩa bỗng nhiên bị xỉu; và từ đó, mỗi lần đi đâu, chàng phải cầm theo cây ba-toong để phòng thân. 

Nghĩa và cây quyền trượng tại buổi “Cổ Nhạc Linh Châu”

Trong những ngày cuối cùng ở Việt Nam, dù sức khỏe sa sút, nhưng Nghĩa vẫn không ngừng sinh hoạt.  Việc làm ý nghĩa nhất của Nghĩa là cùng với một số anh chị em lo tảo mộ và sơn quét lại những mồ mả của những đồng đội tại Nghĩa Trang Quân Đội VNCH.  

Dù sao thì cũng khen nghĩa một phát, là chàng đã cố cầm cự, đợi cho đến ngày kỷ niệm Hiệp Định Genève (20 tháng 7, 1954) mới ra đi, hầu khoe với những người ở bển là mình cũng đạt danh hiệu “thất thập cổ lai hy”.
Anh Vượng đốt hương tại Café XDNT

Hy vọng sang bển, Nghĩa sẽ “phối hợp” với Ngô Đình Ngân, Nguyễn Trọng Tài, Trần Minh Ánh, Phương Diệu và chị dâu của mình là Nguyễn Thị Hương để lập một chi nhánh mới, thay thế cho Café XDNT ở số 3494 Senter, San Jose, tạm thời bị đóng cửa, vì con mẹ xấu tánh Covid.

Phạm Đức Nghĩa “gặp” Nguyễn Trọng Tài 😊

Mời quý anh chị bấm vào “PHẠM ĐỨC NGHĨA”, hoặc 
https://photos.app.goo.gl/j9pBTyAkNgLjHb5s5 để xem những di ảnh của Nghĩa.  

Thương tiếc cậu em khác cha khác mẹ,

San Jose Jul 21, 2020,
Phạm Đức Hiền. 


PS: Nếu quý anh chị là Facebookers, xin bấm vào 3 accouts sau đây để gởi lời phân ưu đến tang gia. 
1. Phạm Đức Vượng: ttps://www.facebook.com/victor.pham.528 
2. Huyền B. Phạm: https://www.facebook.com/pham0727, hoặc













1 comment:

  1. Được đọc những lời kể của X.D.N.T./ B.C.L về Anh PHẠM - ĐỨC - NGHĨA .
    ( : “ đã gia nhập X.D.N.T / B.C.L cuối năm 2015 “ ) :
    Anh năng nổ tham gia sinh hoạt của các Hội-Đoàn Người-Việt Tỵ-Nạn chính-trị ở hải ngoại , nhất là Anh không chỉ can đảm , chẳng màng hiểm nguy , không chỉ đến thăm mà còn sửa sang , săn sóc lau sạch các phần mộ đồng đội V.N.C.H ở Nghĩa-Trang Quân-Đội /B.H .
    Niềm cảm xúc ùa ào tràn ngập lòng tôi , và biến nỗi cảm xúc này thành niềm cảm-ái , ngưỡng mộ Anh ; tôi may mắn được dịp ngẩng cái đầu phải cúi xuống , dù không hề gục , ngẩng lên , hướng mắt lện tận đỉnh cao chót vót của cống-hiến , hy-sinh phục-vụ cho Chính-Nghĩa , cho Lý-Tưởng Cao-Đẹp .
    Anh Nghĩa khả-kính , khả-ái ơi ! Sau cái ngày oan-nghiệt , tủi nhục , khổ đau ngút ngàn mất nước , nước mắt đâu mà còn sót lại ? hay Anh cố ý để dành cho hôm nay Anh đem đến lau sạch các phần mộ các đồng-đội , chiến-hữu V.N.C.H thân yêu đã nằm xuống vì Tổ-Quốc và giống nòi ? và khi quỳ lau từng phần mộ , tai Anh có những tiếng văng vẳng , những lời thầm thì , nhỏ to vọng ra từ trong nấm mồ , vọng lên từ đáy mộ các Quân-Cán- Chính Quốc-Gia nhắc chi ? nói gì ??? Anh có nhớ ra tiếng nào nhặn những người còn sống : KHÔNG NÊN NUÔI OÁN THÙ NHƯNG CHỚ PHẢN BỘI QUÊ-HƯƠNG không ? Hay như lúc Yếu - thì LUI , khi ít - thì LÙI , nhưng không Sợ hãi dài lâu , buông súng , bỏ đạn nhưng không bao giờ buông VŨ KHÍ , đành giơ tay nhưng không bao giờ Đầu Hàng ô nhục .
    Anh Nghĩa ơi ! Anh không chết , ANH VẪN SỐNG , người tạm thắng cuộc bảo Anh đã chết , và cả người đời cũng bảo Anh đã bất động , chân tay Anh đã buông xuôi , tim Anh đã ngưng đập , hơi Anh đã ngừng thở thì gọi là chết . Nhưng thật ra :
    Tim Anh vẫn đập với những tiếng gọi thần-6thiêng của một đứa con ngạo-nghễ tận tình giúp Nước .
    Đôi chân Anh vẫn tiếp tục rong chơi trên hành trình về nơi xum họp cùng những người bất tử , Anh đi đến nơi Tổ-Tiên Quốc-Tổ , Quốc-Mẫu HÙNG-VƯƠNG & U-CƠ choàng cho Anh Vòng Hoa Tươi , vì Tổ Tiên sẽ Sống Lại trong Vinh-Quang dù có muộn , và Tổ-Quốc sẽ khoác cho Anh chiếc Áo Mầu Cờ-Vàng Ba-Xọc-Đỏ chiến thắng , chỉ tạm chiến bại !
    Anh Nghĩa ơi ! Sự ra đi của Anh , một đời gương sáng trong , là một tặng vật cho chúng tôi , những người còn sống mà lòng luôn trăn-trở , thao-thức , thức-thao về Quê-Hương-Việt yêu dấu , và hồn mãi khắc-khoải về đồng-bào ruột thịt vẫn đang bị kìm kẹp , quằn-quoại khổ đau . Những Người thân trong gia đình HỌ PHAM của Anh ... thì đang khác chi chòm mây nổi lững lờ trôi trên chốn tha hương , bốn Anh Em trai Anh , mà X.D.N.T / B.C.L kể ... sẽ dài lâu là miếng Trầu còn vỏ nhưng không VÔI , và gia đình X.D.N.T / B.C.L chúng tôi như cành rụng LÁ !
    Một Người không chỉ lo an toàn bản thân như Anh , Anh đã sống không vô ích , không vô nghĩa , Anh đã sống đúng như Lời dậy của Tiền Nhân anh dũng :
    “ CHẾT VINH HƠN SỐNG NHỤC “
    Vì sống nhục chối bỏ Quê-Hương , Cội Nguồn , Tiên-Tổ , Lý-Tưởng ... chạy theo giặc , thì cũng chỉ một thời gian ngắn thôi , rồi cũng phải bước tới thung lũng hố sâu thăm thẳm bóng tối sự chết , mà vẫn laf Chết Nhục , hối tiếc gì cũng muộn thay !!!
    Tôi nghiêng mình kính-cẩn cúi mình trước Di Ảnh Anh .
    Trước Lý-Tưởng Quốc-Gia Anh phụng-sự với :
    “ TRÁCH-NHIỆM và DANH-DỰ “ Cao .
    Trước Tâm-Linh Anh đã SỐNG SÁNG CHÓI TOẢ THƠM BAY .

    Tạm biệt .
    ÁO ĐEN QUỐC-GIA .
    Việt - Linh — Vũ- Bằng .

    ReplyDelete