Wednesday, March 11, 2015

HAPPY BIRTHDAY BÁC MỸ

(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo, và bấm và hình để xem phóng đại)
Phạm Đức Hiền

Lâu nay cứ tưởng mình già ,
Bây giờ mới biết quả là ... y chang
Suốt ngày nói chuyện thuốc thang
Gặp nhau lại kể cả tràng chuyện xưa..



(Xem tiếp trong Tuổi Già)

Đó là “chiện xưa” của mấy ông già xưa; không phải là chiện nay của Bác “cán lão” Phạm Quang Mỹ, người vẫn còn lái xe chạy phon phon qua một đoạn đường dài 20 dặm từ nhà đến Café XDNT để tham dự lễ Sinh Nhật lần thứ 85 của Bác vào ngày 07 tháng 3, 2015 vừa qua.

“Lái xe” chỉ là chiện nhỏ đối với Bác Mỹ, vì những khách hàng “quá giang” thường xuyên trên xe của Bác như “Nghĩa Địa” và “Sung Rụng” cho biết Bác chạy trên xa lộ còn bạo hơn cả teenagers; và mới đây bị cảnh sát chặn lại vì “speeding”. 
Khi mọi người hỏi hậu quả của việc chạy quá tốc độ này, thì Bác tuyên bố “Speeding, but Happy Ending!”  Bác nói khi nhìn thấy hình của Cha Trương Bửu Diệp dán trên bằng lái xe của Bác, thì cảnh sát chỉ mỉm cười rồi cho Bác đi với câu dặn dò: “Drive slowly, Grandpa!” (Sau khi nghe tin này, chị Ruân mang một hộp hình của Cha Diệp để biếu những tài xế nào hay bị ticket).

Tại buổi sinh nhật vào hôm Thứ Bảy vừa qua, Bác Mỹ xúc động nói rằng Bác long trọng xin được “chính thức làm thành viên của Café XDNT, nói riêng, và tập thể cán bộ áo đen, nói chung.  (Nên bây giờ Bác được tuyên dương là “cán lão”).

Qua giọng nói nghẹn ngào, Bác Mỹ nói Bác vô cùng “hãnh diện” khi mỗi sáng Thứ Bảy đều được đến Café XDNT để cùng anh em cán hữu hàn huyên tâm sự vào những ngày bonus của cuộc đời. 

Anh Phạm Trần Anh, anh Chu Tấn và anh chị Vượng
Không hãnh diện sao được, vì buổi sinh nhật của Bác có đến hơn 20 người tham dự, trong đó ngoài những “khách hàng” quen thuộc như:  anh chị Phạm Đức Vượng, anh chị Lê Đình Ruân, anh chị Phạm Thái Học, anh Ngô Đình Ngân, anh Phạm Đức Hiền, anh Trần Hiếu Lai, anh Nguyễn Văn Phúc, anh Nguyễn Trọng Tài, anh Trần Kim Vinh…, còn có Hội Trưởng Đào Minh Quân, và anh Ngô Văn Tuệ, từ San Benardino đến.

Quý anh: Kim Vinh, Trần Khánh (2) và Tô Cao Hoan
Cái lều vá víu, nhưng đầy thơ mộng, còn được vinh dự đón tiếp nhà văn Chu Tấn; sử gia Phạm Trần Anh, tác giả “Việt Nam Nước Tôi”;  anh Trần Khánh, trùng tên với chủ quán Trần Văn Khánh; và anh Tô Cao Hoan.  Hai anh từng là những giới chức cao cấp của Trường Sinh Ngữ Quân Đội VNCH.

Đặc biệt hôm nay có sự hiện diện của chị Trần Bảo Hòa và ái nữ Diệu Bảo, tức Vicky Trần, người mà khi còn nhỏ hỏi mẹ rằng: “Tại sao mấy anh cán bộ XDNT mặc quần áo đen, không lịch lãm và oai phong như Không Quân, Hải Quân, Biệt Động Quân hoặc Nhảy Dù?” (Cô Diệu bảo là ái nữ của anh Trần
Diệu Bảo và mẫu thân tặng quà Bác Mỹ
Bảo Hòa, Tỉnh Đoàn Trưởng CB/XDNT Biên Hòa, bị biệt tích sau khi rơi vào tay Việt Cộng năm 1975, là lúc cô chỉ mới 1 tuổi.  Nhưng trớ trêu thay, khi mãn tiệc Sinh Nhật Bác Mỹ, Vicky đã năn nỉ “Chú Khánh 1” tìm cho cổ một bộ đồ đen để khi nào tham dự những buổi họp mặt cán bộ XDNT cổ sẽ mặc để hòa đồng với cô chú, và đặc biệt 
để nhớ đến thân phụ của mình).

Bác Mỹ nói Bác rất vui mừng, vì chưa bao giờ có một buổi sinh nhật đông vui như ngày hôm nay; và sự vui mừng đó được thể hiện qua chai “Cordon Bleu” mà Bác mang đến nhâm nhi với những người bạn trẻ.  Bác cũng khệ nệ mang 2 lò gas để hâm thịt bò kho đãi bằng hữu. 

Ngoài 2 chai rượu quý, khách hàng cũng đã mang đến những món potluck ngon miệng, đặc biệt là 2 chiếc bánh sinh nhật của Café XDNT và của Vicky Trần; thêm vào đó là những chiếc bánh sinh nhật nhỏ do chị Ruân kính tặng. 

Trọng Tài & Kim Vinh tặng quà Bác Mỹ
Trong số những món quà mà Bác nhận có một bức kim khánh đúc hình một trái đào tiên bằng vàng do 2 anh Nguyễn Trọng Tài và Trần Kim Vinh kính tặng để chúc bác được trường thọ, và nhất là răng vẫn còn rắn chắc để cắn … đào tiên.

Tưởng cũng cần nhắc lại, cách đây khoảng 1 năm, tại một buổi tiệc ở nhà anh Trần Kim Vinh, ái nữ của Bác Mỹ là cô Bích Châu tình cờ gặp lại những người hàng xóm cũ của Bác là anh chị Phúc-Diệu từng ở chung trong khu gia cư của Phủ Tổng Uỷ Công Vụ, nên Bác Mỹ đã liên lạc lại được với những đồng nghiệp cũ,  rồi thường xuyên sinh hoạt với cả những bạn mới tại Café XDNT. 

Trước đó, Bác Mỹ, cựu “quản giáo” ở trường Võ Bị Đà Lạt, và cũng từng là quận Trưởng An Lộc, cùng một nhóm “đệ tử” hay “đóng đô” ở “Café Paloma”; nhưng sau khi biết Café XDNT, Bác không những thường xuyên đến đây để nhâm nhi ly cà phê, mà còn tình  nguyện chở những người nào không có phương tiện di chuyển như “Nghĩa Địa” và “Sung Rụng”. 

Đình Ruân và Đức Vượng phụ giúp Bác Mỹ cắt bánh
Năm ngoái, Bác cũng đã tháp tùng phái đoàn XDNT Bắc Cali xuôi nam tham dự “Đại Hội Linh Sơn Lĩnh”.

Bác Mỹ còn có một biệt danh khác là “Mỹ Cà-rem”, vì sau khi “học đập cải xạo” zề, Bác phải đi bán kem độ nhật.

Bác nói niềm vui duy nhất của bác hiện nay là được đến Café XDNT, được tâm sự với những cựu cán bộ áo đen, và đặc biệt là được đếm khách hàng đến tham dự.  Bác nói hôm nay bác đếm được tổng cộng 23 người.  Hallelujah!

Ngoài thú vui này, Bác Mỹ còn đam mê chụp hình và quay phim.  Bác đang làm một bộ đĩa DVD để kỷ niệm buổi "Họp Mặt Tân Niên XDNT 2015".



Thấy không khí có vẻ vui nhộn, anh "Khánh 2" đã “tức cảnh” đọc bài thơ vui tặng Bác:
"Sáu mươi chưa phải là già,
Sáu mươi là tuổi mới qua dậy thì.
Sáu lăm hết tuổi thiếu nhi,
Bảy mươi là tuổi mới đi vào đời.
Bảy lăm là tuổi ăn chơi,
Tám mươi là tuổi yêu người, yêu hoa.
Chín mươi mới bắt đầu già,
Đêm đêm vẫn cứ mặn mà yêu đương.
Một trăm có lệnh Diêm Vương,
Cứ ở trên ấy yêu đương thỏa lòng.
Bao giờ đạn hết lên nòng,
Từ từ nằm xuống mới xong cuộc đời!"
(Mời quý anh chị bấm vào “TRẦN KHÁNH 2 để làm quen với anh.

Bác Mỹ cũng cảm ơn các anh chị đã gọi điện thoại và gởi email chúc mừng sinh nhật của Bác, như:

·        Happy Birthday Niên Trưởng Pham Quang Mỹ.
       -Vợ Chồng Phạm Đức Vượng

·        CHÚC MỪNG SINH NHẬT ANH MỸ
     THÂN MẾN
     -NHỰT
     CHÚC BUỔI SINH NHẬT THẬT VUI.

·        Bác Mỹ
    Chúc mừng Sinh Nhật vui vẽ và dồi dào sức khỏe.
    -Nguyễn Tài Lâm

·        Happy Birthday anh Pham Quang M.
     -Cao Hữu Thiên
    GD /CBXDNT/WA

Mời quý anh chị xem thêm hình ảnh trong “Sinh Nhật Bác Mỹ” (Bấm vào những chữ đỏ bên)

San Jose ngày 11 tháng 3 năm 2015

Phạm Đức Hiền

4 comments:

  1. Anh Hiền thân quý ơi,
    Thật là còn nhanh hơn điện, thời đại của "thế giới ảo - virtual reality, và cyberspace," của kỷ nguyên máy điện toán, được tính bằng "nanosecond - một phần tỷ của một giây - one billionth of a second," có khác, vì tôi vừa "gõ" xong bài thơ, và bức thư "ngỏ tình làm quen" với Các Anh, thì quay đi quay lại, anh Hiền đã dùng kỹ năng "high tech" của mình, "lay out" trọn vẹn và "bắt mắt" Bài Phóng Sự Sinh Nhật Đại Huynh Mỹ!
    Hổng dám "làm lợn lành thành lợn què," cả gan đề nghị với "Steve Jobs và Bill Gates" Phạm Đức Hiền của Việt Nam ta, để sửa chữa gì nữa đâu, mà chỉ xin "Leave well alone," kẻo "khéo quá sẽ hoá vụng, nhiều thầy thối ma," vì tôi biết, trong lãnh vực này, tôi chỉ nên "dựa cột mà nghe!"
    Tôi rất thành thật khâm phục, và may mắn và hân hạnh được biết đến, một người tài giỏi và có tâm huyết, như anh Phạm Đức Hiền!
    Đó là những lời nhận xét thành tâm của tôi, khi hân hạnh được anh Hiền hỏi ý kiến "xem có cần kiểm tra lại, trước khi được "post" lên Diễn Đàn."
    Cám ơn "Anh Chủ Biên, Chủ Bút, Nhà Xuất Bản, và Nhà Phát Hành" Phạm Đức Hiền nhiều, nhiều lắm!!!
    Thân quý,
    Trần Khánh

    ReplyDelete
  2. Người anh em " khác cha khác mẹ" được khen làm mình cũng được thơm lây vì có dính dáng chút chút
    Phạm Đưc Vượng

    ReplyDelete
  3. Rất vui và xúc động khi xem phóng sự,hình ảnh của Hiền viết "Chúc Mừng "HAPPY BIRTHDAY". Bài tường thuật anh chưa bao giờ được xem và đọc quá chi tiết với những hình ảnh sống động làm người xem cũng tưởng như đang hiện diện trong buổi sinh nhựt hôm ấy. Cảm phục bài "Reportage" chuyên nghiệp của "Kỳ Giả Quốc Tế" Phạm Đức Hiền. Trân trọng cảm ơn bạn Hiền với đầy cảm phục và long biết ơn Trân Quý nhất.
    Và cũng nhờ bạn Hiền chuyển đến tập thể anh em Cán Bộ XDNT Nam và Bắc CALI cùng tất cả thân hữu hiện diện trong ngày vui sinh nhật mà anh em Cán bộ San Jose đã tổ chức mừng sinh nhựt thứ 85 của Mỹ.
    Thân Chào các bạn.
    Phạm Quang Mỹ

    ReplyDelete
  4. rat tiec toi nhan duoc tin nay hoi tre vi khong biet tai sao khi anh Hien goi cho toi thi Mails deau vo ben "rac" Nhung tre con hon khong Xin cai dien quan Café NHA VANG LAI (linh son linh) Kinh chuc sinh nhat Bac Vinh ,cam on anh Hien da co bai va hinh anh rat hay va phong phu .

    ReplyDelete