Thursday, January 15, 2015

TRI ÂN THƯƠNG PHẾ BINH VNCH

Hồng Hải/Người Việt 
(Tường trình từ Sài Gòn)
SÀI GÒN (NV) - Hôm Thứ Hai,12 Tháng Giêng năm 2015, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tổ chức ngày “Tri Ân Quý Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa.” 
Các thương phế binh VNCH và các thành viên Ban Tổ Chức cùng hát với nhau 

trên sân khấu bày tỏ lòng yêu thương, sự cảm thông trong buổi lễ tri ân. Người
đứng ngoài cùng bên trái là cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Buổi lễ có hơn 1,000 thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa (TPBVNCH) tham dự mà theo danh sách chính thức lên tới 1,150 người với sự giúp đỡ của hơn 40 tình nguyện viên và các linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Sài Gòn.

Vì danh sách thương phế binh ghi danh tham dự quá đông nên hội trường của DCCT không thể chứa hết được, vì thế ban tổ chức đã chia làm hai nhóm. Buổi sáng dành cho 600 thương phế binh ở các khu vực xa như Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Dak Lak... Buổi chiều dành cho khoảng 500 thương phế binh ở khu vực Sài Gòn và các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Củ Chi, Tây Ninh, Sóc Trăng...
Sau 40 năm mới gặp lại, các đồng đội một thời tay bắt mặt mừng. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)
Không bị lãng quên
Từ sáng sớm, hơn 600 thương phế binh đã tập hợp đông đủ. Sau khi được ban tổ chức phát bảng tên gồm tên, tuổi, số quân nhân mọi người được mời lên lầu 3 của hội trường DCCT tham dự buổi lễ.

Trước buổi lễ, các thương phế binh được tự do ca hát, được lên sân khẩu để kể lại những kỷ niệm chiến đấu ngày xưa.
Đúng 9 giờ sáng, Linh Mục Giám tỉnh DCCT Phạm Trung Thành khai mặc buổi lễ tri ân bằng những lời xúc động.

Đông đảo các thương phế binh VNCH đến tham dự buổi lễ tri ân. 

(Hình: Hồng Hải/Người Việt)
Ông nói, “Các anh em đã lớn lên trong chiến tranh và bị mất mát rất nhiều trong thời chiến. Gần 40 năm qua không phải chúng ta quên nhau nhưng hoàn cảnh đã không cho chúng ta có thể được gặp nhau. Hôm nay chúng tôi muốn gặp gỡ anh em, để nói lên lời tri ân của chúng tôi đến các anh, những người đã hi sinh vì sự tự do hòa bình cho người miền Nam. Chúng tôi muốn chuyển đến các anh em sứ điệp yêu thương, hòa bình và bác ái. Chúng ta không thể xóa những ký ức của mình, nhưng hôm nay chúng ta gặp nhau trong niềm vui, hạnh phúc và bình an...”

Trong suốt 40 năm qua, hầu hết các TPB VNCH phải sống trong sự đau khổ và trong sự lãng quên. Dù bối cảnh xã hội này thế nào đi nữa, thì tự đáy lòng họ rất tự hào là quân lực VNCH.
Một thương phế binh VNCH tên Trần Thanh xúc động bày tỏ, “Bốn mươi năm chúng tôi sống bên lề xã hội, nay được Dòng Chúa Cứu Thế và các ân nhân giúp cho chúng tôi hội tụ nơi đây, được gặp gỡ nhau. Tôi rất cảm động vì không ai nhớ mà quý vị lại nhớ đến chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy mình không còn bị bỏ quên. Đừng phân biệt đối xử chúng tôi và hãy nhớ rằng chúng tôi đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước này. Tôi tự hào là một người lính VNCH.”
Một thương phế binh bị mất cả 2 chân nhưng hào hứng lên sân khấu

góp vui văn nghệ. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Mặc dù cụt cả 2 chân, phải ngồi xe lăn, nhưng giọng nói của ông Bùi Văn Mười vẫn dõng dạc và sang sảng khi được chúng tôi hỏi giới thiệu về tên, số quân, số KBC, binh chủng, trận đánh bị thương ngày tháng năm... Chất giọng đầy cương quyết ấy như muốn khẳng định họ đã theo đuổi một lý tưởng đẹp phục vụ cho tổ quốc, cho người dân VNCH.

Trong buổi lễ này, ông Hứa Phi - chánh trị sự Thánh Thất Cao Đài An Ninh Tây, Đức Hòa-Long An nhấn mạnh đến công lao hy sinh của các TPB VNCH bằng giọng xúc động.
Ông nói, “Sự hy sinh của quý ông TPB sẽ còn tồn tại mãi với thời gian. Vì đó là sự hy sinh chánh nghĩa, được đặt trên nền tảng nhân bản, công lý và tinh thần cao thượng. Sự hy sinh của quý ông cho đất nước, cho dân tộc sẽ được lịch sử tôn vinh, vinh danh và sẽ đặt trong một vị trí xứng đáng trong lòng dân tộc Việt Nam.”
Trong tâm tình đó, thương phế binh Hoàng Văn Điểm, trước đây là thiếu úy thủy quân lục chiến, ước ao, “Sau 40 năm, tôi ước ao nhà nước đừng chia rẽ lính VNCH và lính Cộng Sản vì chúng ta đều là công dân Việt Nam.”

Còn thương phế binh Nguyễn Văn Phơ thì bày tỏ, “Sau thời gian bị thương ở chiến trường tỉnh Phú Yên năm 1972, đến năm 1975 đất nước xảy ra biến cố và cho đến ngày hôm nay đã 40 năm, nhưng đến hôm nay, anh em chúng tôi mới được nhắc đến và được thương yêu. Ngày hôm nay, tôi hiện diện nơi đây với một niềm kiêu hãnh và vinh dự trong buổi tri ân này.”

Những ân tình khó quên
Trong buổi lễ này, có hơn 40 các anh chị từ các hội đoàn trong Giáo hội cũng như xã hội đảm nhiệm việc phục vụ và giúp đỡ các thương phế binh.
Các tình nguyện viên giúp các chú thương phế binh đeo bảng tên, đẩy xe lăn,

trước khi tham dự lễ. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Với khuôn mặt vui vẻ, mồ hôi nhễ nhãi nhưng anh Phạm Tùng, một tình nguyện viên phục vụ công tác đẩy xe lăn vui vẻ, “Tôi rất vui là tự hào khi được tận tay phục vụ các chú thương phế binh. Khi tiếp xúc với các chú, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi không phải sinh ra trong hoàn cảnh chiến tranh, bởi vậy tôi rất cảm phục những hi sinh của các chú cho tổ quốc, cho đồng bào miền Nam. Tôi luôn cầu chúc cho các chú được bình an trong tâm hôn lẫn thể xác và mong có nhiều dịp như vậy để được phục vụ các chú.”
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều quý thương phế binh rất hớn hở vui mừng vì họ nhận ra cùng đơn vị với nhau, ngồi cùng nhau và hàn huyên.

Kết thúc ngày tri ân, Linh Mục Đinh Hữu Thoại - chánh văn phòng Công Lý và Hòa Bình DCCT vui mừng bày tỏ, “Mọi sự diễn ra khá tốt đẹp. Cám ơn những đóng góp của quý vị ân nhân ở xa cũng như ở trong đất nước Việt Nam đã làm cho buổi gặp mặt được thành công.”

Ông nói thêm, “Mọi người rất vui. Điều chúng tôi ghi nhận được chính là các anh em thương phế binh được gần nhau hơn. Họ nhận ra là được yêu thương và không bị bỏ rơi. Họ rất xúc động và muốn điều này được tiếp tục. Mặc dầu trong buổi chiều, chúng tôi dự tính có hơn 500 thương phế binh tham dự, nhưng thực tế chỉ được khoảng 400, chúng tôi đã ghi nhận một vài trường hợp ở Bình Dương và Long An, họ bị An Ninh Cộng Sản ngăn cản và không đến tham dự được. Chúng tôi sẽ sớm liên lạc với họ để gửi phần quà và nói lời tri ân đến với họ.”
Thương phế binh Bùi Văn Mười, mất cả hai chân, vui mừng 

khi đến tham dự lễ tri ân. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Ông Trần Quốc Tuấn số quân 63/400706 KBC 3506, lính biệt động quân, đã đại diện cho anh em thương phế binh phát biểu lời cám ơn.

Ông nói, “Đây là dịp anh em lính VNCH chúng tôi có dịp quy tụ lại với nhau. Chúng tôi chân thành cảm ơn DCCT và các mạnh thường quân đã cho chúng tôi buổi gặp gỡ ý nghĩa này. Trong cuộc chiến nào cũng có thương tật dù là lính VNCH hay lính Cộng Sản trong một thời cuộc bị chia đôi đất nước. Mong muốn chính quyền này đừng phân biệt chúng tôi bởi vì chúng ta là người Việt Nam.”

Một thời binh lửa, một thời tan tác nhưng hôm nay quý thương phế binh được gặp lại nhau trong niềm vui và an ủi. “Huynh đệ chi binh” những người lính xem nhau như anh em ruột thịt lại được gặp nhau.
Một phần ăn trưa, một món quà là cuốn sách Tin Mừng và kèm theo một triệu đồng Việt Nam (khoảng $50) không lớn lắm, nhưng món quà lớn nhất mà các thương phế binh nhận được chính là sự trân trọng, sự bình đẳng từ xã hội dành cho mình.

No comments:

Post a Comment