Friday, April 17, 2015

"CÁN NHI"

Phóng sự vui của Phạm Đức Hiền

(Bấm vào hình để xem phóng đại; và bấm vào những chữ đỏ để tham khảo)

Hôm Thứ Bảy vừa qua, 11 tháng 4 năm 1015, chị Trần Bảo Hòa đã mang một nồi chè chuối đến Café XDNT để “xin” cho con gái của mình là Vicky Trần được gia nhập vào hàng ngũ Cán Bộ Áo Đen, một biểu tượng chuyển giao di sản XDNT từ thế hệ “cán lão” sang “cán nhi”. 

Anh Trần Văn Khánh, Trưởng Ban Điều Hợp Cựu CB/XDNT Bắc California, đã gắn huy hiệu XDNT cho Vicky trong một “buổi lễ” đơn sơ nhưng đầy tình “cán hữu” với sự tham dự của gần 20 người, trong đó có anh Nguyễn Văn Sang, người tính "cướp" quyền "trưởng bối" của Café XDNT là anh Phạm Quang Mỹ, khi anh Sang nói anh sinh năm 1929, tức là hơn anh Mỹ 1 tuổi; nhưng sau đó anh thú nhận là anh chỉ nhớ mang máng rằng mẹ anh cho biết anh tuổi "con ngựa" Canh Ngọ (1930), tức là vẫn thua Đại Ca Mỹ vài tháng tuổi.
Một góc Café XDNT


Như vậy, Đại Ca “Mỹ Cà-rem” vẫn là "tộc trưởng" của Café XDNT.


Tưởng cũng cần nhắc lại, vào hôm kỷ niệm Sinh Nhật thứ 85 của mình, Đại Ca Mỹ đã chính thức xin gia nhập vào hàng ngũ CB/XCNT  (Xin xem Happy Birthday Bác Mỹ); nên trong buổi Họp Mặt Tân Niên của Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt tại Nhà Hàng Phú Lâm, mặc dù từng là HLV tại trường này, anh Mỹ đã không đeo phù hiệu Võ Bị, mà lại đeo huy hiệu XDNT.  Hoan nghênh tinh thần "cán bộ" của anh Mỹ.

Cách đây 1 tuần, trước sự chứng kiến của “cán lão” Quang Mỹ, Café XDNT đã chính thức “kết nạp” “cán nhi” Vicky làm hội viên chính thức của Café XDNT nói riêng, và tập thể XDNT nói chung, theo sự yêu cầu thiết tha Vicky, ái nữ của anh Trần Bảo Hòa, 
Đại Uý Trần Bảo Hòa

Tỉnh Đoàn Trưởng Tỉnh Đoàn CB/XDNT Biên Hòa, người bị mất tích sau khi rơi vào tay Việt Cộng năm 1975, là lúc Vicky chỉ mới 1 tuổi.  


Thiệp Tết của Đại Uý Trần Bảo Hòa
Trước đó, qua những lời tâm huyết, Vicky viết rằng:

Chú Hiền kính mến,
Mẹ cháu rất vui từ ngày biết hội XDNT và gặp lại các bạn cũ của chồng bà (ba cháu).  Từ lâu, khi Mẹ coi TV thấy nào là Hội Cảnh Sát, Không Quân, Hải Quân, tổ chức rầm rộ họp mặt, cháu vẫn thường nghe Mẹ nói: “Sao Mẹ không thấy hội XDNT của ba tụi bây”.

Hôm nọ, tình cờ gặp lại chú Vinh (Trần Kim Vinh, Nha Cán Bộ), nên Mẹ cháu mới biết tới hội.

Mẹ con và nồi chè chuối
Riêng cháu, từ ngày được Mẹ dẫn đến hội và gặp được các bác, các chú  ngày xưa làm chung với ba, và ở quán càfe của chú Khánh, cháu rất vui và rất thích.

Ngày mất nước, cháu chỉ có một tuổi
"Cán Nhi" Vicky Trần

và không hề biết gì về ba. Nay, biết được các bác, các chú, cháu nghĩ nếu ông già cháu còn, ngày nay chắc cũng giống như các bác đây. Thứ Bảy, chắc cũng đến quán café của chú Khánh để nói chuyện những ngày còn lại mà các chú gọi là “bonus”. Các chú là hiện thân của ông già cháu. Nghe các chú, các bác kể chuyện ngày xưa, cháu rất thich.


Nói về hội XDNT, hội rất ít người, không như những binh chng khác. Không kêu gọi rầm rộ trên đài, không ra cộng đồng. Nhưng cháu thấy các thành viên trong hội rất thâm tình và các bạn bè rất gần gũi.


Cháu đã đi hát rất nhiều nơi, nhưng lạ là chưa hề cháu hát mà khóc trên sân khấu,
Vicky ca vọng cổ ngày Tân Niên XDNT 2014

chỉ có ở hội XDNT này, cháu quá xúc động và đã khóc khi bài ca chưa hết….

Chú Khánh có hôm đã giải thích cho cháu về ý nghĩa bộ đồ đen rồi. Bây giờ, thì cháu đã hiểu tại sao các cán bộ XDNT màu đen này và không phải như các chàng phi công, hay hải quân, cảnh sát….

Con rất hãnh diện vì ba là một cán bộ XDNT và ngày nay rất vui vì được gia nhập vào gia đình XDNT.
Vicky Trần (Diệu Bảo)

Đây là những lời tâm tình khác của Vicky:

Kính Bác Mỹ, chú Khánh và chú Hiền,

Con gởi tặng Bác Mỹ, chú Khánh và chú Hiền tấm hình hôm con đi hát cho Trường Sa-Hoàng Sa.  

Là con một cán bộ XDNT, con luôn luôn yêu và kính trọng lá cờ vàng ba sọc đỏ này. Hôm nay, con lại được chú Khánh cho con bộ đồ đen, nón và huy hiệu nữa, con rất vui và cảm động vô cùng.

Bác Mỹ và chú Hiền cho con xin vài tấm hình chụp con trong bộ black uniform hôm nay ở quán càfe của chú Khánh nha. Con sẽ để vào album lưu niệm.

Con,

Vicky

GÀ HẤP RƯỢU

Để kỷ niệm ngày kết nạp (11 tháng 4, năm 2015), Vicky gởi email sau:

Kính Bác Mỹ, chú Khánh và chú Hiền:

Con có đưa đơn request cho bà Bảo Hòa (mẹ của con) và bà ta đã chấp nhận. Đơn request của con là món gà hấp rượu ăn với bánh mì cho tiệm càfe special của chú Khánh....

Voila, vậy thứ Bảy này, chúng ta hãy đến để cùng thưởng thức món ăn ngon này...

Chú Khánh và chú Hiền mời dùm con cô Hội, chú Phúc, chú Tài, chú Thái… luôn nha.



Con,

Vicky


Xem thêm hình ảnh trong "CÁN NHI 2" (Bấm vào chữ đỏ bên)

THÂN MỜI CÁC ANH CHỊ ĐẾN CHUNG VUI VỚI VICKY.

San Jose ngày 17 tháng 4 năm 2015
Phạm Đức Hiền

2 comments:

  1. Vicky,
    Nghe con nói Đến món gà hấp rượu mà bác đã "nuốt nước miếng " rồi đấy !!!! Xin cám ơn hai mẹ con vì đã có "Nhã Ý chiêu đãi" quán Cà Fê XDNT !!!
    Bác Mỹ.


    ------------------
    Con gái "rượu" này đang tìm cách làm hư chú bác bằng món... "gà hấp rượu".
    Nhưng đằng nào cũng cám ơn con.
    Chú Hiền

    ReplyDelete
  2. Gia Đình CB/XDNT/LA & VPC chân thành chia vui vùng GĐ/CB/XDNT/BCA đả có Hậu Duệ áo đen , riêng cháu Vicky Tran qủa thật là "Cha truyền con nối" chúc cháu luôn giử tinh thần CB.XDNT mãi mãi .

    Trân trọng.
    GĐ.CB/XDNT/LA&VPC
    T.U.N.Gia Trưởng
    Qủan gia.CB/XDNT.Nguyễn Văn Vui

    ReplyDelete