Sunday, December 7, 2014

HỌP MẶT TÂN NIÊN 2014

KÝ SỰ BUỔI HỌP MẶT TÂN NIÊN XDNT VÀ LSL BẮC CALIFORNIA
Phạm Đức Hiền
(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo).
Vào ngày 5 tháng 1, 2014 vừa qua, anh chị em cựu cán bộ XDNT và LSL (Linh Sơn Lĩnh: Chí Linh, Lam Sơn & Hồng Lĩnh) cùng thân hữu từ khắp nơi đã quy tụ về Hội trường Spanish Cove trên đường Senter Road, thuộc thành phố San Jose, California,  để tham dự buổi hội ngộ đón chào Năm Mới 2014 và mừng Xuân Giáp Ngọ, trong không khí vui vẻ và thân mật.
Buổi hội ngộ, với khoảng 150 người tham dự, được anh Phạm Đức Hiền mô tả là đông nhất từ trước đến nay tại hải ngoại do Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California phối hợp với Hội Ái Hữu LSL tổ chức để hàng ngũ áo đen có cơ hội gặp nhau mỗi năm 2 lần vào mùa Hè và mùa Xuân. (Xin bấm vào đây để xem sinh hoạt Picnic Hè năm 2013 ).
Tiếng hát Phương Diệu mở đầu cho phần nghi thức qua bài “Nhớ Ơn Tiên Tổ” của nhạc sĩ Phan Công Danh đã tạo không khí trang nghiêm cho ngày hội ngộ trong lúc anh Phạm Văn Minh mời những vị huynh trưởng của ngành CBXDNT lên trước Bàn Thờ Tổ Quốc niệm hương để ghi ơn những vị tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.
Sau 2 bản quốc ca Hoa Kỳ và VNCH, anh Minh đã đọc một bài văn tế ngắn trong đó có đoạn nói rằng: “Vận nước vẫn điêu linh, đất nước vẫn bị lũng đoạn bởi sự tham quyền cố vị của đảng CSVN, cùng với mưu đồ xâm lược của Trung Cộng, khiến cho hàng triệu người Việt vẫn phải sống trong cảnh lưu vong trên khắp thế giới; nhưng lòng họ vẫn hướng về quê cha đất tổ; nên trước bàn thờ tổ quốc, nhân ngày đầu năm, hàng ngũ CBXNT xin được dâng hương hoa và lễ vật để tạ ơn quý vị anh hùng tử sĩ.
Lời khấn nguyện xúc động của anh Minh đã được hội chúng phụ họa bằng “Bài Ca Tưởng Niệm” của nhạc sĩ Phan Công Danh: “Hồn thiêng vút cao lên mây ngàn đời; kết hoa tinh anh một nền hòa bình; giờ đây phút giây trang nghiêm nhìn về; lớp sau xin dâng trọn đời vì dân…Hồn ơi, dù thác có linh thiêng; mồ kia đã kết nấm trong tim; gian nguy chẳng sờn, chúng tôi xin dâng lời thề: nguyện dựng xây quê hương!”


Sau khi hội trường đồng ca “Việt Nam Minh Châu Trời Đông” và “Khoác Áo Mầu Đen”, anh Đào Minh Quân,
Hội Trưởng Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California, đã gởi lời chào mừng và cám ơn của Ban Tổ Chức đến quý vị huynh trưởng cùng quan khách và thân hữu đã bỏ thời giờ quý báu của mình đến tham dự với anh chị em cựu cán bộ XDNT Bắc California, trong niềm hy vọng là những buổi hội ngộ kế tiếp sẽ đông vui hơn.
Theo sự giới thiệu của Phó Hội Trưởng Nội Vụ Trần Văn Khánh, buổi hội ngộ lần này đã được vinh hạnh đón tiếp những quan khách đặc biệt cùng những trưởng bối của ngành XDNT, trong đó gồm những vị niên trưởng ở San Jose thường xuyên tham dự với Hội như anh chị Lê Xuân Mai, anh Lâm Hiên, anh chị Bửu Quê, cùng một số người ở xa như anh Ung Ngọc Nghĩa, từ Westminster, anh Võ Đại Khôi từ Virginia, anh Đặng Đình Nhu từ Sacramento,  anh chị Phạm Văn Minh từ San Diego; chị Hình Thế Lục (phu nhân của cố CB Nguyễn Bá Giảng) và anh Ngô Minh An từ Santa Ana, Phan Diên từ Bakerfield, anh chị Thân Trọng Quang và Lê Văn Ngọc từ Seattle, anh chị Vinh-Phi từ Stockton, anh chị Vương Xuân Hiếu từ New York, và anh Nguyễn Xuân Trọng từ San Pablo.

Đặc biệt lần này có cả phái đoàn từ Nam Cali gồm các anh chị trong Ban Chấp Hành Hội Linh Sơn Lĩnh, trong đó có Hội Trưởng Vũ Hữu Hiếu, anh Phạm Hanh, anh chị Tuyến-Toại…cùng một số quý vị đại diện của các tỉnh đoàn và hội đoàn trong đó có Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền.



Mặc dù các phu quân hoặc thân phụ của mình đã quá vãng, nhưng các chị quả phụ, cô nhi, cũng vẫn tiếp tục sinh hoạt với hàng ngũ áo đen, như chị Phan Trung Sơn, chị Nguyễn Văn Trình, chị Nguyễn Văn Thọ cùng 3 ái nữ của chị trong đó có chị Thanh và Chồng là anh Thái đều là CB/TT/HL/VT.

Nhân dịp này anh Hiền cũng đã giới thiệu anh Phạm Quang Mỹ, cựu Quận Trưởng An Lộc, sau về phục vụ tại Phủ Tổng Ủy Công Vụ.  Chúng tôi quen biết anh Mỹ qua qua ái nữ của anh là chị Bích Châu trong buổi họp mặt tại nhà anh chị Kim Vinh. Sau buổi họp mặt Tân Niên 2014, anh đến quán café XDNT, thấy không khí thân mật của những người bạn cũ và mới, nên đã gia nhập với nhóm thân hữu XDNT và đã đóng tiền niên liễm để làm hội viên.  (Xin xem bài phóng sự Café XDNT đính kèm).
Một quý khách đặc biệt khác là anh chị Bích Loan, người mà anh Hiền cho biết là một trong những sáng lập viên của Gia Đình Cán Bộ XDNT Bắc California. (xin đừng lầm với Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California).  Chị Loan là người rất sốt sắng trong những sinh hoạt cộng đồng ở địa phương, qua đó, chị và một số người có cùng chí hướng như anh Bảo Tố và anh Trần An Phương thường cầm hiệu kỳ XDNT đại diện cho ngành áo đen tham gia các cuộc diễn hành của các binh chủng Quân Lực VNCH.  Qua bút hiệu “Hương Quế”, chị Bích Loan cũng đã khơi lại những ký ức oanh liệt của những cán bộ áo đen.  (Xin bấm vào Hương Quế để xem những bài viết của chị).

Ngoài ra, có một số anh chị ở xa không thể đến tham dự cũng đã gởi email chào mừng ngày hội ngộ, như anh Trần Văn Tiềm, Hội Trưởng Hội Ái Hữu CB/XDNT Nam California viết rằng: “Kính cầu chúc buổi họp mặt Tân Niên 2014 của quý anh Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California được thành công tốt đẹp.  Kính cầu chúc nhị vị Đại Tá Giám Đốc Nha Cán Bộ và toàn thể quý vị sang năm Giáp Ngọ được cát tường như ý”. Và anh Vũ Trọng Nghinh (Phòng Y Tế Nha Cán Bộ) từ Việt Nam nhắn rằng “Được Anh Diên cho biết các Anh Chị Em trong gia đình sắp gặp nhau, lại còn có cả Anh lớn trong nhà nữa, tôi xin viết thư này kính thăm tất cả các Anh Chị Em và nhất là xin gửi lời kính thăm đến Anh lớn trong nhà.”
Anh Hiền cũng đã dùng điện thoại để niên trưởng Nguyễn Tài Lâm trực tiếp tâm sư và chúc tết tới anh chị em,  nhưng rất tiếc cuộc điện đàm đã không thể thực hiện đầy đủ được, nên chúng tôi đã gởi bài phát biểu của anh lên diễn đàn của Hội.  Anh Lâm từ Texas đến California với chủ đích tham dự buổi hội ngộ, nhưng vì lý do ngoài ý muốn, nên đã không thể đến San Jose như dự tính.

Qua lời tâm tình, anh Quân cho biết khởi đầu XDNT ở San Jose chỉ là một nhóm nhỏ, thường gặp nhau tại nhà anh Hiền hoặc anh Quân, rồi dần dần thấy cần có sự giúp đỡ lẫn nhau trong những dịp như “quan-hôn-tang-tế” nên các anh chị em đã quyết định thành lập Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California với tiền niêm liễm nhiệm ý là $30.00.  Anh Hiền cũng đã giới thiệu quán “Café XDNT” tại nhà anh Khánh, nơi mỗi sáng Thứ Bảy anh chị em thường đến để nhâm nhi “những giọt buồn từ cái nồi ngồi trên cái cốc”; rồi sau đó, nếu cao hứng, thì “chén chú chén bác” trong không khí sưởi ấm tình già, và thỉnh thoảng cũng gởi một chút quà mọn về cho bạn cũ của mình đang gặp cảnh khốn cùng tại quê nhà. 

Cũng nhân dịp này, BTC đã mời các chị trong Hội kính tặng hơn 10 phần quà cho những vị niên trưởng để bầy tỏ truyền thống “kính lão đắc thọ” của hàng ngũ áo đen.

Buổi hội ngộ đón chào năm mới được tiếp tục với phần ẩm thực của nhiều món ăn ngon, trong đó có một con heo quay lớn do anh chị Kim Vinh và anh chị Trọng Tài thân tặng. Chi Phạm thái Học tặng 200 bánh bột lọc.

Ngoài “Trư Bát Giới” quay,  anh chị Kim Vinh và Trọng Tài cũng đã tạo thêm không khí vui vẻ cho ngày hội ngộ bằng một dàn âm thanh karaoke để anh chị em có dịp phô trương tài năng văn nghệ của ngành CB/XDNT qua đó thính giả lại được nghe những giọng ca quen thuộc của Quỳnh Mai, Trọng Tài, Phương Diệu, Diệu Linh, Kim Vinh, Minh An, Bích Châu… qua những bản tình ca và cộng đồng ca XDNT… đặc biệt là giọng ca của cô Diệu Bảo, ái nữ của anh Trần Bảo Hòa, Tỉnh Đoàn Trưởng CB/XDNT Biên Hòa, người bị biệt tích sau khi rơi vào tay Việt Cộng năm 1975.  Qua giòng lệ thương đau vì không được nhìn thấy cảnh thân phụ của mình trừng phùng với đồng đội cũ, cô Diệu Bảo đã gởi tâm tình của mình vào bản vọng cỗ bi thương làm cả hội trường thả hồn về dĩ vãng thân thương trong bùi ngùi xúc động.

Phần văn nghệ được tiếp tục với mục xổ số gồm nhiều phần thưởng đựng trong những bao bì xinh đẹp làm biểu tượng may mắn cho ngày đầu Xuân.

Bản “Bài Ca Tạm Biệt” của Nhạc sĩ Viết Chung đã được hội chúng hát chung trước khi chia tay: “Gặp nhau đây, rồi chia tay, ngày vàng như đã vụt qua trong phút  giây. Niềm hăng say còn chưa phai, đường trường sông núi hẹn mai ta xum vầy.

Dù đã chia tay, nhưng các anh chị em vẫn còn lưu luyến nhau, nên vào buổi chiều hôm đó và những ngày hôm sau, một số anh chị tại địa phương cũng đã mời thân hữu của mình đến tiệm ăn hoặc tư gia để tiếp tục câu chuyện còn dang dở, như anh chị Kim Vinh, Trọng Tài, Đình Ruân, Duy Thuyết(Xin bấm vào đây để xem hình ảnh Hậu Hội Ngộ ở nhà Ruân).

Hai ngày sau, anh Khánh cũng đã chở anh một số người ở xa đi ngắm cầu Golden Gate ở San Francisco, và lên Sacramento thăm anh Đặng Đình Nhu.

Trước ngày hội ngộ, khoảng hơn 50 anh chị em cũng đã đến nhà anh Vinh tham dự một buổi tiệc thân mật để chào đón những anh chị em ở xa về tham dự buổi họp mặt Tân Niên XDNT và LSL. (Xin bấm vào đây để xem hình ảnh Tiền Hội Ngộ ở nhà Vinh)

Nhân đây cũng xin cám ơn anh chị Kim Chi, người không những đã đứng tên cho chúng tôi mượn hội trường để Hội có nơi hội họp, mà còn chụp những bức hình rất đẹp trong ngày hội ngộ.

Nhắn tin: Các anh chị nào có hình ảnh liên quan đến XDNT hoặc các cuộc họp mặt của cán bộ áo đen xin gởi về email này để làm tài liệu; Xin cám ơn trước.    

Xin bấm vào những albums dưới đây để xem những hình ảnh sinh hoạt của anh chị em XDNT Bắc California:
1.     Tân Niên 2014a
2.     Tân Niên 2014b
5.     Café XDNT
6.     Picnic Hè 2013
7.     Tất Niên 2012

San Jose Mùng 1 Tết Giáp Ngọ (31/2/2014)
Phạm Đức Hiền

No comments:

Post a Comment